Công bố khoản lỗ kỷ lục và doanh thu đáng thất vọng, cổ phiếu Uber trượt dốc

Không chỉ có khoản lỗ lớn, điều thực sự khiến thị trường lo ngại là mức tăng trưởng doanh thu đáng thất vọng của Uber.
Với báo cáo tài chính mới nhất, Uber đã không thể trấn an các nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng cũng như khả năng biến lỗ thành lãi của hãng. Công ty đi chung xe này vừa báo cáo doanh thu quý II sau điều chỉnh ở mức đáng thất vọng, trong đó có khoản lỗ ròng lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 5,24 tỷ USD.

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ khổng lồ xuất phát từ vụ IPO hồi tháng 5, vì Uber phải chi trả nhiều chi phí cho các cổ đông. Mức lỗ sau khi đã điều chỉnh (tức không bao gồm chi phí lãi vay, thuế và các chi phí khác) - chỉ tiêu được sử dụng phổ biến hơn cho các công ty đi chung xe - tăng hơn gấp đôi, lên 656 triệu USD. Tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức dự báo 979 triệu USD mà các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó.

Thế nhưng điều thực sự khiến thị trường lo ngại là mức tăng trưởng doanh thu đáng thất vọng của Uber. Doanh thu đã điều chỉnh tăng 12% so với 1 năm trước, mức tăng thấp nhất trong lịch sử công ty. Công ty có trụ sở tại San Francisco tạo ra doanh thu 2,87 tỷ USD trong quý II, thấp hơn dự báo.

Tuần trước CEO Dara Khosrowshahi đã thông báo Uber sẽ cắt giảm 400 nhân sự ở mảng marketing, càng khiến nhà đầu tư lo ngại hơn về khả năng tăng trưởng của hãng. Và mặc dù cho rằng thị trường đã dễ thở hơn, ông vẫn dự báo Uber sẽ lỗ 3-3,2 tỷ USD trong năm nay. "2019 là năm mà chúng tôi đầu tư nhiều nhất. Bạn sẽ thấy mức lỗ giảm xuống trong năm 2020, 2021".

Đối thủ của Uber là Lyft cũng vừa công bố báo cáo cho thấy khoản lỗ và doanh thu đều vượt ngoài dự đoán. Hiện là ứng dụng gọi xe lớn thứ 2 ở Mỹ, Lyft khẳng định cuộc chiến về giá với Uber đang hạ nhiệt và công ty sẽ ghi nhận mức lỗ của năm 2019 thấp hơn 2018. 

Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu Uber giảm 6%.

Theo Tú Anh
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét