Trung Nguyên nuôi tham vọng cho chuỗi mới E-Coffee: Chưa thu phí nhượng quyền, mục tiêu có 3.000 quán vào năm 2020, trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam

Với uy tín thương hiệu, mức giá hợp tác hợp lý và kinh nghiệm trong quá khứ, Trung Nguyên tin rằng, mục tiêu 3.000 quán E-Coffee sau năm 2020 của mình hoàn toàn khả thi.
Hôm nay, ngày 10/8/2019, Tập đoàn Trung Nguyên đã chính thức ra mắt thương hiệu mới – E-Coffee. Theo giải thích của tập đoàn, E là viết tắt của Energy – Năng lượng, chứ không phải điện tử như nhiều người lầm tưởng.

Nếu thương hiệu Trung Nguyên Legend là tự doanh nghiệp này phát triển, cần diện tích lớn, phong cách nghiêng về truyền thống và phục vụ cho đối tượng khách hàng tương đối lớn tuổi; Thì E-Coffee chủ yếu phát triển theo kiểu nhượng quyền, diện tích lớn hay nhỏ tùy mặt bằng và mục tiêu kinh doanh của đối tác, có concept hiện đại, nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ trung hơn. Theo đó, với sự xuất hiện của E-Coffee, cà phê Trung Nguyên gần như bao phủ tất cả các phân khúc khách hàng.

Thật ra, thương hiệu E-Coffee được Trung Nguyên triển khai đã được gần 1 năm, nhưng sở dĩ bây giờ tập đoàn mới chính thức ra mắt bởi cần thời gian nghiên cứu, thử nghiệm và tối ưu hóa các mô hình kinh doanh.

Hiện E-Coffee đã có khoảng 100 cửa hàng, trải rộng nhiều tỉnh thành trong cả nước. Mục tiêu vào cuối năm 2019, số cửa hàng E-Coffee sẽ nhiều gấp 3 và tới năm 2020, sẽ có khoảng 3.000 cửa hàng trên khắp cả nước, để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam.

Theo Giám đốc truyền thông Trung Nguyên - bà Võ Thị Hà Giang, thì mục tiêu 3.000 cửa hàng vào năm 2020 không khó với Trung Nguyên. Bà lý giải:

- Đầu tiên, dù có bất cứ việc gì xảy ra, Trung Nguyên vẫn là một thương hiệu cà phê uy tín trong lòng người Việt. Dù không truyền thông rình rang, nhưng đã có 100 đối tác tìm tới hợp tác trong thời gian qua, đã nói lên điều đó. Chỉ cần mỗi tỉnh thành, E-Coffee có khoảng 20 đối tác, là E-Coffee đã có trên 1.000 quán.

- Thứ hai, mức giá để mở quán E-Coffee rất hợp lý. Hiện có 3 hình thức hợp tác: gói 65 triệu đồng dành cho những quán cà phê đang hoạt động nhưng muốn chuyển qua đồng hành với Trung Nguyên hoặc cửa hàng đang bán cái gì đó và muốn bán thêm cà phê Trung Nguyên - diện tích tối thiểu khoảng 4m2; gói khởi nghiệp 120 triệu dành cho những người muốn ‘Khởi nghiệp’ trong ngành cà phê, diện tích quán vào khoảng 8m2 đến 20m2; gói ‘Thịnh vượng’ 175 triệu, sẽ được Trung Nguyên hỗ trợ từ A đến Z, thường diện tích quán trên 40m2.

Nếu đối tác không có mặt bằng, đội ngũ Trung Nguyên sẽ cùng đối tác đi ‘săn lùng’ mặt bằng theo yêu cầu của đối tác.

Trong giai đoạn đầu tiên, ngoài chi phí ban đầu như kể trên, Trung Nguyên sẽ không thu phí nhượng quyền thương hiệu, còn khi nào thu thì họ không tiết lộ. Các đối tác sẽ được hưởng 100% lợi nhuận.

- Cuối cùng, đây không phải là lần đầu tiên Trung Nguyên kinh doanh theo kiểu nhượng quyền.

Cách đây khoảng mười mấy năm, khi thị trường bán lẻ cà phê hiện đại ở Việt Nam còn trong giai đoạn sơ khai, Trung Nguyên đã tiến hành nhượng quyền thương hiệu, khiến quán cà phê có bảng hiệu Trung Nguyên mọc lên khắp nơi. Sau thời gian, với sự xuất hiện mô hình bán lẻ hiện đại được nhiều thương hiệu lớn trên thế giới du nhập vào Việt Nam, cùng sự học theo nhanh chóng của người Việt, mô hình nhượng quyền truyền thống đầu tiên của Trung Nguyên đã lụi tàn và gần như biến mất trên thị trường cách đây vài năm.

Và theo bà Giang, Trung Nguyên rất tự tin với mô hình hợp tác của thương hiệu E-Coffee, vì họ kết hợp được những kinh nghiệm nhượng quyền địa phương học được trong quá khứ cùng với xu hướng bán lẻ hiện đại. Sau khi E-Coffee bùng phát ở Việt Nam vào năm tới, họ sẽ lên kế hoạch đưa thương hiệu E-Coffee ra thế giới, hợp tác nhượng quyền với các đối tác ở nhiều nước khác nhau.

Trong giai đoạn đầu tiên, menu của E-Coffee chủ yếu bán thức uống-– các món cà phê là cố định theo quy định của Trung Nguyên còn nước uống khác sẽ được linh động thay đổi theo ý chủ quán, sau này sẽ bán thêm thức ăn, cụ thể là bánh mì thực dưỡng. Trung Nguyên cho rằng, với E-Coffee, ngoài chuyện bán thức ăn và đồ uống, họ còn muốn góp phần định hướng một lối sống lành mạnh cho khách hàng.

Trong các quán E-Coffee, ngoài đồ ăn thức uống và sách, sẽ còn bán thêm các sản phẩm khác của Trung Nguyên, ví dụ như cà phê rang say đóng gói, cà phê hòa tan G7, cà phê viên nén… Theo đó, mỗi cửa hàng E-Coffee giống như một đại lý phân phối của Trung Nguyên.

TẶNG PHẦN MỀM TÍNH TIỀN QUÁN CÀ PHÊ

Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ

0 Nhận xét