2 năm làm việc tại nhà, CEO khẳng định: "Cô đơn chính là bí quyết làm việc hiệu quả và duy trì lối sống khỏe"

Ngày càng có nhiều người làm việc tại nơi họ sống. Họ bị thu hút bởi những cam kết công việc tại gia như tính linh hoạt, hiệu quả và không phải đi lại thường xuyên. Liệu điều này về lâu dài có đáng với những gì họ bỏ ra hay không?
Làm việc tại nhà
Sean Blanda- Giám đốc biên tập của một công ty công nghệ có trụ sở tại Philadelphia chia sẻ, khi anh bắt đầu làm việc từ xa vào năm 2017, sức hấp dẫn của lối sống “kỹ thuật số”, cụ thể là làm việc với máy tính xách tay trên bãi biển, hoàn toàn phù hợp với anh ta. 

Khả năng làm việc linh hoạt, ở nhà hay bất cứ nơi nào khác có thể đến, là ước mơ cho mọi nhân viên bất mãn. Khi ngày qua ngày, họ phải cố gắng để xoay sở giữa việc đưa đón, các cuộc hẹn với nha sĩ và đi làm dài trong giờ hành chính.

Nhưng sau hai năm làm việc tại nhà, anh ta nhận thấy có quá nhiều cạm bẫy của lối sống này cùng sự cô lập cùng cực. Mới đây, Sean đã chia sẻ trên Twitter: “Bạn sẽ cần rất nhiều sự tự tin”. “Bạn sẽ không  nhận được những năng lượng tích cực như ngôn ngữ cơ thể hay là môi trường làm việc trong một văn phòng.”


Ngoài việc thiếu sự tương tác với đồng nghiệp, nghèo nàn ý tưởng do thiếu sự lắng nghe từ người khác và thẩm thấu còn là sự thiếu tương tác với thế giới rộng lớn. “Cách thức chính của hầu hết chúng ta được kết nối với các cộng đồng là thông qua công việc” theo Blanda. “Khi bạn loại bỏ điều đó, khi bạn không đi làm, bạn không va chạm, bạn không gặp anh chàng tình cờ có anh em họ và bây giờ bạn là  bạn - bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để thực sự kết nối.”

Ngày càng có nhiều người làm việc ở nơi họ sống và sống ở nơi họ làm việc, bị thu hút sự linh hoạt. Ở Anh có 4,8 triệu người làm việc tự do, chủ yếu là lao động tại nhà, chiếm 15% lực lượng lao động và các công ty có xu hướng khuyến khích nhân viên làm việc từ xa.

Song, những vấn đề nảy sinh với ranh giới mờ nhạt giữa công việc tại văn phòng  và tại nhà được tìm thấy trong bài phân tích có hệ thống của Frances Holliss, học giả ở London, giảng dạy tại Trường Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế Sir John Cass. 

Sau khi phỏng vấn tất cả mọi người từ một người tung hứng chuyên nghiệp đến một nhà khảo sát xây dựng làm việc trong một khu vườn, Holliss nhận thấy một số nhược điểm phổ biến và tác động tiêu cực: sức khỏe tâm thần (lo lắng, căng thẳng, trầm cảm ), sự cô lập đầy rẫy (khi không ở trong một đội), tính kỷ luật tự giác (không tập đủ thể dục hay  khó khăn trong việc thiết lập ranh giới giữa công việc và cuộc sống).

Làm việc một mình có thể sẽ linh hoạt hơn và ít bị gián đoạn hơn, nhưng chính trong những tương tác nhỏ đó với các đồng nghiệp - nơi mọi người trở nên đa diện, trái ngược với các hình ảnh phẳng, các avatar trực tuyến. Các kết nối thực sự được tạo ra. Toàn bộ lực lượng lao động tại InVision, công ty công nghệ mà Blanda làm việc, hoạt động từ xa, vì vậy anh đảm bảo bắt đầu các cuộc họp trực tuyến bằng cách hỏi các đồng nghiệp về kế hoạch cuối tuần của họ hoặc gia đình họ. Anh nói về vấn đề chuyên sâu. Khi bạn không bao giờ ở cùng một phòng, đó là cách duy nhất để thực sự hiểu nhau và tạo dựng niềm tin.

Sự cô đơn đi kèm với lãnh thổ là một trong những lý do khiến biên tập viên tự do Louise Goss, có trụ sở tại Northamptonshire, gần đây đã ra mắt Homeworker, một tạp chí mới phục vụ cho những người mà cô gọi là “một nền kinh tế ẩn giấu” - tất cả những người đang cắm đầu vào chỗ ở. Ngoài lợi ích rõ ràng trong việc quản lý các nguồn lực có liên quan, từ hỗ trợ khai thuế tự đánh giá cho các phi công trên bàn, Goss cũng muốn thúc đẩy ý thức về cộng đồng: “Chỉ là cảm giác đó, mặc dù bạn làm việc một mình, nhưng bạn  không đơn độc.”

Trái ngược với nhận định rằng làm việc tại nhà tương đương với sự linh hoạt hơn của cha mẹ, nghiên cứu này cho thấy, đối với các bà mẹ, về cơ bản nó có nghĩa là chăm sóc trẻ nhiều hơn: chính xác là thêm ba giờ một tuần. Trong khi đó, các ông bố làm việc tại nhà đã bỏ phiếu, họ chỉ hoàn thành được các công việc thêm nhưng hầu như không có nhiều thời gian với bọn trẻ. Chưa kể đến những ngày ốm đau, học ở trường, ngày nghỉ lễ và những ngày hè không bao giờ kết thúc của bọn trẻ với công việc văn phòng toàn thời gian đủ khó để phụ huynh quản lý, cố gắng hoàn thành tất cả thực sự quá tải, thậm chí là không thể.

Denis-Smith, một nhà báo và luật sư đã thành lập công ty riêng cùng lúc đứa con đầu lòng của cô chào đời. Thời gian đầu rất vất vả, cô phải làm việc đêm, từ 11 giờ tối đến khi con gái thức dậy lúc 4 giờ sáng. Chồng cô sẽ mang cho cô một ly cà phê trên giường và cô sẽ dành 1 giờ để ngủ.

Chăm sóc con và phát triển công việc song song, kinh doanh nhiều hơn mỗi năm đồng nghĩa với việc cô có nhiều thời gian chăm sóc con hơn. Cho đến năm năm trước, cuối cùng cô đã đi làm toàn thời gian và nhận một văn phòng. Đây là thành quả của việc cân bằng giữa việc cho làm hết sức mình và cho bản thân nghỉ ngơi, cũng như không ngại ngùng khi yêu cầu giúp đỡ. “Tất cả là về việc giữ vững niềm tin và không để cảm giác thất bại lấn át dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Tự tin là chìa khóa để làm việc tại nhà thành công trong mọi vấn đề. Bạn biết cách giao tiếp rõ ràng (để sếp và đồng nghiệp ở xa biết bạn định làm gì), học cách làm việc ổn định (nếu không có phản hồi bạn có thể nhận được trong một môi trường văn phòng) và, đặc biệt, nhận ra khi nào bạn cần làm việc hoặc nếu không thì hãy nghỉ ngơi.

Đối với kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nội thất người Đức, Judith Simone Wahle, người đã làm việc tại nhà trong sáu năm, việc làm chủ nó đã mang lại những phần thưởng riêng: quá trình làm việc của chính bạn đang hoạt động đồng nghĩa đang trao quyền cho chính bản thân. “Nó làm cho bạn mạnh mẽ, giúp bạn nhận thấy bạn có thể quản lý tất cả.”

Kỹ sư Isabelle Santaella, sau 25 năm làm việc ở công ty bảo hiểm tại Laciotat nói về khái niệm đồng đẳng:

Cuộc sống hàng ngày của bạn đồng bộ với những gì đang diễn ra bên trong. “Vấn đề không nằm ở chỗ làm việc bạn ghét: Tôi không còn mâu thuẫn với bản thân nữa.” Thực chất là về việc làm tại nhà: Santaella nói rằng cô ấy có lẽ đã không có sự thay đổi này nếu phải đi làm ở nơi nào đó khác. “Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để biến nơi cư trú của mình thành một mái nhà.”

Trong khi đó, Blanda đưa ra một so sánh tương tự trong nước, giống như làm việc ở nhà để nấu ăn từ đầu: có thể mất một lúc để tìm ra những gì bạn đang làm trong bếp, nhưng một khi bạn xác định được bạn làm gì, bữa ăn của bạn sẽ gần như luôn ngon hơn.

Mặc dù có những thách thức rõ ràng và những khó khăn đặt ra khi làm việc tại nhà, hình thức làm việc này suy cho cùng thực sự đáng giá: đại đa số những người làm việc từ xa phản ánh rằng họ thích cách họ sống và làm việc. Trong số 100 nhân viên khác biệt làm việc từ xa mà Holliss đã phỏng vấn cho các nghiên cứu của cô, chỉ có khoảng sáu người nói rằng họ sẽ trở lại văn phòng nếu có cơ hội. Những người khác đều yêu thích công việc của họ. Vậy đó chẳng phải là một một trường làm việc mới mẻ, hiệu quả, đáng trải nghiệm hay sao?

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Nina To
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
0 Nhận xét