Câu chuyện phát triển sản phẩm phần mềm Dân Trí Soft từ năm 2015 đến nay.

Đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, với một nguồn lực vô cùng ít ỏi Dân Trí Soft đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như sau:

- Hơn 50.000+ doanh chủ tải phần mềm tính tiền miễn phí vĩnh viễn Dân Trí Soft dành tặng quán nhỏ và siêu nhỏ.

- Hơn 300.000+ lượt download tất cả bộ phần mềm Dân Trí Soft đang cung cấp (DanTriSoftPos, DanTriSoftRes, DanTriSoftKara).

- Hơn 1.000+ quán sử dụng phần mềm bản quyền từ gói cơ bản (Startup) đến gói đầy đủ chức năng (Corp).

- Văn phòng kinh doanh và chăm sóc khách hàng chuyển về số 119 Cống Quỳnh, Quận 1, TP HCM để thuận tiện hơn cho khách hàng & nhân sự Dân Trí Soft.

- Hơn 150+ đại lý phân phối Dân Trí Soft tại 46 tỉnh/thành trên toàn quốc luôn sẵn sàng phục vụ người dùng.

Logo Dân Trí Soft và biểu tượng đoàn kết.
Để làm được điều trên đòi hỏi việc phát triển sản phẩm phần mềm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng (thị trường) cộng với chiến lược phát triển kinh doanh bài bản, chuỗi hành động quyết liệt và kiên trì. Bài viết này tôi chia sẻ về quá trình phát triển sản phẩm phần mềm Dân Trí Soft từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2018.

Khi khởi động dự án Dân Trí Soft, các sáng lập viên đã hình dung lộ trình sản phẩm sẽ gồm 4 giai đoạn cơ bản như sau:

Giai đoạn 1: Phát triển phiên bản sản phẩm phần mềm cài đặt trên máy tính (gọi là phiên bản desktop - phiên bản offline), với nền tảng của Microsoft, phần mềm dùng ngôn ngữ lập trình .NET và cơ sở dữ liệu SQL Server, phần mềm Dân Trí Soft sẽ hoạt động trên máy tính cài hệ điều hành phổ biến nhất là Windows.

Ưu điểm của phần mềm desktop này là “mua một lần - dùng vĩnh viễn”, nhược điểm là bước cài đặt phần mềm hơi rắc rối vì phải cài đặt cơ sở dữ liệu SQL Server.

Được kế thừa từ kinh nghiệm các dự án phần mềm trước đây nên ở giai đoạn này Dân Trí Soft đã cho ra mắt phiên bản 1.0 trong thời gian cực nhanh - chúng tôi gọi đó là RESTARTUP (khởi nghiệp lại). Phiên bản 1.0 đóng gói với 3 chức năng là module Hệ thống, module Danh mục và module Quản lý bán hàng. Với phiên bản 1.0 này, Dân Trí Soft bắt đầu thực hiện việc tặng phần mềm đến các quán, cơ sở kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ.

Vừa tặng phần mềm, vừa phát triển thêm các chức năng khác như module Quản lý tồn kho, module Quản lý thu chi, Module quản lý khuyến mãi thẻ VIP, module Quản lý mua hàng, module Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, đến phiên bản 4.0 Dân Trí Soft hoàn tất các chức năng và đạt con số hơn 10.000 quán nhỏ, siêu nhỏ tải bản miễn phí & hơn hết là nhận được thông tin phản hồi tích cực từ người sử dụng. Đến lúc này, tôi nói với anh em: “Dân Trí Soft không còn cửa chết nữa, giờ là tập trung vào hoạt động làm thương hiệu & bán hàng”, đó là thời gian vào tầm tháng 3 tháng 4 năm 2016.

Không dừng lại với những điều đã làm được Dân Trí Soft liên tục lắng nghe nhu cầu thật (nhu cầu thật nhé) của người dùng để cải tiến liên tục vào các bản cập nhật thêm các chức năng hữu ích khác và đến tháng 5 năm 2017 Dân Trí Soft đã cho ra mắt phiên bản 6.1.

Giai đoạn 2: Phát triển các ứng dụng (app) trên nền tảng của sản phẩm phần mềm trên máy tính bằng 2 ứng dụng:

- Ứng dụng xem báo cáo online bằng smartphone, máy tính bảng trên cả 2 hệ điều hành là Android & iOS.

- Ứng dụng order bằng máy tính bảng cho lĩnh vực cafe, nhà hàng trên hệ điều hành Android.

Tại sao App báo cáo online có trên cả 2 kho ứng dụng của Android và iOS mà ứng dụng order bằng máy tính bảng chỉ có trên Android không có trên iOS?

Vì nguồn lực (tài lực, nhân lực, thời gian) có giới hạn nên khi phân tích phát triển sản phẩm, Dân Trí Soft phân tích rất kỹ về hành vi người dùng để đưa ra phương án tối ưu nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất có thể làm được. Cụ thể:

- App xem báo cáo online trên smartphone, tablet có đối tượng người sử dụng là người chủ quán/cấp quản lý, những người này họ thích dùng Iphone, Ipad nên phải có app cho iOS và cũng nhiều người dùng Samsung, HTC, Asus tức phải có app trên Android, đó là lý do app báo cáo có cả trên 2 kho ứng dụng này, bạn vào kho ứng dụng tìm từ khóa Dân Trí Soft đều thấy cả đấy.

- App order bằng tablet của Dân Trí Soft có sự khác biệt so với nhiều phần mềm tính tiền khác là chúng tôi cấp bản quyền dùng vĩnh viễn theo thiết bị máy tính bảng, chứ không phải là thuê bao. Và ai là người sử dụng máy tính bảng để order món, vâng đó là nhân viên phục vụ order. Vậy chủ quán sẽ mua một chiếc máy tính bảng giá rẻ dùng Android hay mua máy tính bảng Ipad đắt đỏ, khó bảo quản? Sau khi phân tích thì chủ quán lựa chọn máy tính bảng “trâu bò” dùng hệ điều hành Android. Vì vậy, Dân Trí Soft chỉ phát triển ứng dụng order này cho hệ điều hành Android, để tiết kiệm nguồn lực, tăng tính hiệu quả. Còn khi có người dùng muốn sử dụng trên cả iOS thì Dân Trí Soft sẽ ra đời sản phẩm phần mềm mới ở giai đoạn thứ 3.

Giai đoạn 3: Phát triển sản phẩm phần mềm online trên website (web service), các ứng dụng (app) để sử dụng trên mọi thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, màn hình cảm ứng, smart tivi…

Với sản phẩm phần mềm online có ưu điểm là không cần cài đặt, đăng ký sử dụng đơn giản, dùng được trên mọi thiết bị thông minh, dùng được mọi lúc mọi nơi khi có internet (khi mất kết nối internet sẽ dùng giải pháp offline để sử dụng), còn nhược điểm là thuê bao theo tháng, dữ liệu đặt online trên server.

Dân Trí Soft bắt đầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm phần mềm online này từ đầu năm 2017 và đã ra mắt phiên bản 1.0 vào cuối 2017 để làm thương mại ra thị trường.

Dân Trí Soft có tư duy mở và tư duy kết nối nên trong quá trình phát triển sản phẩm phần mềm đã thiết kế hệ thống kết nối thông qua API để kết nối dễ dàng và đơn giản với các đối tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin như đơn vị thiết kế website, đơn vị làm marketing online, hay kể cả các giải pháp phần mềm khác.

*** Đến đầu năm 2018 Dân Trí Soft đã trải qua 3 giai đoạn phát triển sản phẩm phần mềm:

+ Phần mềm cài đặt trên máy tính.

+ Ứng dụng (app) xem báo cáo online, ứng dụng order bằng tablet dựa trên nền tảng phần mềm cài đặt trên máy tính.

+ Phần mềm chạy online trên website, kết hợp với các ứng dụng.

Giai đoạn 4 (tương lai): xây dựng một nền tảng (flatform) đủ mạnh mẽ để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý và năng suất lao động đến doanh chủ Việt, để đủ công cụ để cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, hệ thống lớn.

… và Dân Trí Soft sẽ tiếp tục con đường với sứ mạng của mình “Dân Trí Soft có sứ mạng: đem đến giải pháp giúp doanh chủ tự động hóa việc kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị đến người làm kinh doanh, góp phần nhỏ vào công cuộc chấn hưng tinh thần dân tộc, phát triển kinh tế nước Việt để sánh ngang với cường quốc năm châu”.

TP HCM ngày 09/02/2018
Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
0 Nhận xét