Tại sao bitcoin là độc nhất vô nhị?

Trong năm nay, giá của bitcoin đã tăng hơn 600%, liên tục tạo ra những đỉnh mới về giá.
Trong năm nay, giá của bitcoin đã tăng hơn 600%, liên tục tạo ra những đỉnh mới về giá. Nhưng thời điểm là yếu tố quyết định: Tỷ lệ sụt giá bitcoin cũng lên đến 2 con số vài lần trong năm nay, một hiện tượng mà các nhà kinh tế học sẽ coi là khủng hoảng tài chính nếu xảy ra với giá trị của một đồng tiền thật.

Thật vậy, nếu bạn mua bitcoin vào đầu năm nay, có thể bạn sẽ hối tiếc ngay lập tức: Chỉ trong 10 ngày, đồng tiền này đã mất giá 20%.

Một quyết định đúng đắn hơn vào thời điểm đó sẽ là đầu tư vào các quỹ của một công ty thuộc nhóm S&P 500, cổ phiếu Apple hay vàng chẳng hạn – những loại tài sản này đều tăng vào đầu năm và từ đó đến nay vẫn tăng.

Cuối cùng thì bitcoin cũng bắt kịp, và mọi chuyện không dừng lại ở đó.

Sự biến đổi thất thường của bitcoin có thể trở thành vấn đề vì ngày càng có nhiều người (từ các quỹ đầu tư ở phố Wall đến những người bình thường) xem xét đưa bitcoin vào danh mục đầu tư của mình.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán ở Mỹ đã sụt giảm khoảng 40% vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cơn địa chấn đã tàn phá nặng nề niềm tin của các nhà đầu tư và khiến những người tiết kiệm bình thường không thể nghỉ hưu dễ dàng được.

Cuộc khủng hoảng đó được coi là sự sụp đổ trăm năm mới có một lần. Với bitcoin, sụt giảm mấy chục % là chuyện bình thường.

Sự bất ổn về giá của bitcoin cũng có thể tạo ra một vấn đề cho phố Wall. Tập đoàn CME dự kiến sẽ phát hành các hợp đồng trong tương lai bằng bitcoin, giúp các tổ chức đầu tư dễ dàng hơn khi thực hiện các giao dịch tài sản kỹ thuật số.

CME đặt ra các giới hạn về thay đổi giá và điều này chắc chắn sẽ diễn ra thường xuyên với các loại tài sản bất ổn như bitcoin.

Khi một sàn giao dịch buộc phải ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian do biến động liên tục, điều đó sẽ làm niềm tin của các nhà đầu tư dao động.

Sàn giao dịch có thể yêu cầu người giao dịch ký quỹ ở mức cao hơn nhằm đảm bảo rằng họ có khả năng chịu lỗ, và điều này làm giảm nhu cầu đầu tư rộng rãi.

Peter Dixon, kinh tế gia người Anh, cho rằng mọi người trên thị trường đều nghĩ đây là một “tai nạn chuẩn bị xảy ra”.

Có thể bitcoin hoặc các loại tài sản kỹ thuật số khác sẽ trở thành phương tiện thanh toán phổ biến hoặc một loại “vàng kỹ thuật số”, đúng như hy vọng của những người cổ vũ nhiệt tình nhất cho loại tiền này.

Trong khi đó, sự phục hồi mạnh mẽ về giá của bitcoin cũng che đậy những rủi ro cực lớn đối với những người mua muốn lướt sóng và chớp cơ hội.

Đinh Vân
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét