Nghiên cứu cho thấy chợ, hàng tạp hóa bất ngờ quay lại "đè chết" siêu thị

Trong năm 2015, kênh truyền thống đã phục hồi trở lại và thực tế năm qua cũng là lần đầu tiên trong suốt 10 năm tốc độ tăng trưởng của kênh này còn tăng nhanh hơn kênh thương mại hiện đại.
Báo cáo mới nhất của Nielsen "Người mua hàng hay nhà bán lẻ - Cần tập trung vào ai tại điểm bán?" đã chỉ ra rằng kênh bán lẻ truyền thống là một mạng lưới mua bán phức tạp và luôn tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng cá nhân nhỏ. Nhưng đó vẫn đang là kênh mua bán có số lượng cửa tiệm và mang lại doanh thu lớn nhất cho nhà sản xuất.

Theo quan sát của ông Vaughan Ryan – Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam: “Trong một thị trường mà có đến hơn 1,3 triệu cửa hàng kinh doanh truyền thống như Việt Nam, thì để đẩy sản phẩm của bạn vô cửa tiệm là một thách thức không nhỏ.

Hầu hết các nhà sản xuất đều cho rằng kênh bán lẻ truyền thống tại Việt Nam sẽ nhỏ dần và không còn tác động lớn đối với thị trường khi thị trường ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong năm 2015, kênh truyền thống đã phục hồi trở lại và thực tế năm qua cũng là lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng của kênh này còn tăng nhanh hơn kênh thương mại hiện đại trong suốt một thập kỷ qua.

Hiện kênh này chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh tương đương với gần 10 tỉ USD.

"Điều này đã khiến các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược quay trở lại với kênh thương mại truyền thống", ông Ryan cho biết.

Đối với hầu hết các nhà sản xuất, khả năng để khai thác hết cơ hội dù chỉ là 1/2 của tổng số 1,3 triệu cửa hàng hiện hữu trên toàn quốc là không khả thi. Thậm chí, với các nhà sản xuất lớn có đội ngũ bán hàng lớn thì cũng chỉ khai thác trực tiếp được cơ hội ở tối đa 30% cửa tiệm.

Nghiên cứu gần đây của Nielsen cũng cho thấy, 30% số cửa tiệm hiện hữu đã đóng góp đến 80% tổng doanh số của ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng các cửa hàng nhỏ lẻ rất có sức mạnh trong việc tác động đến quyết định mua hàng. Chẳng hạn, 2 trong 3 người mua hàng sẽ mua sản phẩm được giới thiệu bởi các chủ cửa hàng nhỏ lẻ. Ngoài gia đình và bạn bè thì những cửa hàng này chính là một nguồn thông tin tham khảo quan trọng tác động đến việc mua sản phẩm của người mua hàng”

Trong báo mới về kênh bán hàng truyền thống này, Nielsen cũng đã chỉ ra 5 điểm nổi bật của các cửa hàng truyền thống của mà các nhà sản xuất cần phải chú ý xem xét đến:

- Phía trước cửa hàng chính là 'Cánh cổng vàng'.

- Phần lớn người mua hàng sẽ rời cửa hàng trong 90 giây.

- Người bán hàng hầu như không truyền tải thông tin khuyến mãi đến khách hàng.

- Chỉ 10% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm thay thế cho các sản phẩm đang hết hàng.

- 95% giao dịch mua bán có chủ đích từ trước.

Duy Khánh
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét