Startup chia sẻ văn phòng lớn nhất thế giới lỗ hơn 200.000 USD mỗi giờ

Riêng trong quý 1/2019, WeWork lỗ 700 triệu USD...
Được định giá 47 tỷ USD, WeWork là startup chia sẻ văn phòng lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, sau 9 năm hoạt động, startup này vẫn đang lỗ. Trong năm 2018, cả doanh thu và lỗ của công ty này đều tăng gấp đôi, lần lượt là 1,8 tỷ USD và 1,9 tỷ USD. 

Ra đời vào năm 2010, WeWork hiện hoạt động dưới công ty mẹ với tên gọi We Company. Theo Financial Times, trong 12 tháng tính tới tháng 3/2019, startup Mỹ lỗ khoảng 219.000 USD một giờ mỗi ngày. Mặc dù dự báo đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm tới, WeWork đã lỗ 700 triệu USD trong quý đầu năm 2019.

Hồi tháng 4, CEO Adam Neumann cho biết startup này đã bí mật nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 12/2018 dưới tên We Company - công ty bao gồm liên doanh chia sẻ không gian sống WeLive và "trường học doanh nhân" WeGrow. Hướng tới IPO, WeWork cần phải thuyết phục được các nhà đầu tư rằng tăng trưởng mạnh của công ty xứng đáng được đầu tư trong dài hạn, bất chấp khoản lỗ không nhỏ.

CEO Masayoshi Son của tập đoàn Nhật Bản SoftBank là một nhà đầu tư của WeWork và cũng là cố vấn của Neumann. Son đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào WeWork. Tháng 12 năm ngoái, Softbank dự kiến rót 16 tỷ USD vào startup này nhưng cuối cùng chỉ đầu tư 6 tỷ USD.

Hiện có 3 mối quan ngại lớn về WeWork: sự bền vững của mô hình kinh doanh (kết hợp cho thuê văn phòng dài hạn với ngắn hạn), phân loại (WeWork nên được so sánh với các công ty công nghệ hay công ty bất động sản?) và nhân tố mang tên Neumann.

Đầu tháng 6, tờ Intelligencer đăng tải thông tin về Neumann trong đó nói rằng ông là một CEO duy tâm và lập dị. Hè năm ngoái, Neumann cấm nhân viên của công ty dùng bữa với thịt. Khi được hỏi về siêu năng lực cá nhân của mình, Neumann đã đưa ra nhân vật phản diện trong chương trình truyền hình Heroes.

Theo Intelligencer, là người mê lướt sóng, Neumann dường như xoá nhoà giới hạn giữa sở thích cá nhân và lợi ích của WeWork khi thông qua công ty đầu tư vào startup bể tạo sóng có tên WaveGarden và startup đồ ăn của nhà lướt sóng nổi tiếng Laird Hamilton.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng khả năng và đam mê của Neumann đã đưa WeWork trở thành công ty có định giá gần 50 tỷ USD trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Theo thông tin trên website của WeWork, công ty hiện có 743 văn phòng chia sẻ tại 124 thành phố ở hơn 36 quốc gia trên thế giới. Công ty hiện có 12.000 nhân viên.

Theo Minh Nhật
VnEconomy
0 Nhận xét