Tản mạn về trào lưu ẩm thực độc lạ ở Sài thành

(SGTTO) - Trào lưu ẩm thực có sự kết hợp lạ miệng trong khâu chế biến hay thiết kế độc lạ ở các hàng quán đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới trẻ Sài thành hiện nay.
Món Pizza bún đậu
Biến tấu trong công thức chế biến

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực khách, các quán xá hiện nay đã không ngừng sáng tạo ra những món ăn mới lạ, độc đáo. Ban đầu, những món ăn đó thuộc về sở hữu độc quyền của một quán hoặc một cá nhân, về sau được lan truyền rộng rãi sang nhiều nơi khác.

Có thể kể đến các món ăn từng rất “hot” theo cách thức này là bánh mì nướng muối ớt, chè khúc bạch, xoài lắc, sữa tươi trân châu đường đen… Đây đều là những món được làm ra từ các nguyên liệu gần gũi, quen thuộc nhưng trước đó chưa từng được được kết hợp với nhau.

Thông thường, các “món ăn trào lưu” sẽ xuất hiện ở tất cả mọi nơi, từ hàng quán sang trọng cho đến quán cóc lề đường với nhiều mức giá khác nhau. Nhiều người bắt đầu tham gia vào bán các món ăn này, thậm chí có người trước đây chưa từng bán thức ăn, cũng không cưỡng lại được việc kiếm tiền dễ dàng từ các món ăn trào lưu nên đã học cách chế biến và bán hàng.

Tuy nhiên, dù trở thành “đối tượng” được tất cả mọi người săn đón nhưng tuổi thọ của các món ăn trào lưu thường rất ngắn. Sau khi giảm nhiệt, các món ăn này được một số quán giữ lại trong thực đơn, còn phần lớn đều bị xóa sổ để nhường chỗ cho những món ăn mới.

Đó là chưa kể, món ăn trào lưu khi ra đời đều gặp phải những tranh luận trái chiều. Một số thích thú, số khác thì lại cho rằng những món ăn này kém đặc sắc. Mới đây nhất, một chuỗi nhà hàng pizza có tiếng đã cho ra mắt món pizza bún đậu mắm tôm “ngộ nghĩnh”. Ngay khi vừa được giới thiệu trên thực đơn, món ăn đã trở thành tâm điểm bình luận của cư dân mạng về sự kết hợp Đông - Tây kỳ lạ của món bánh này.

Thế nhưng, càng tranh cãi càng được chú ý, thực khách tìm đến nhà hàng ngày càng đông. Với mức giá 140.000 đồng/bánh, chỉ sau 4 ngày ra mắt, hệ thống nhà hàng này đã phải thông báo tạm ngừng cung cấp món pizza bún đậu mắm tôm vì… hết nguyên liệu!

Sau khi mở bán lại, món ăn này tiếp tục được nhiều người tìm mua để thưởng thức. Cũng như các món ăn trào lưu khác, pizza bún đậu mắm tôm vừa được khen vừa được chê. Nhưng phần đông đều có ý phê phán bởi sự kết hợp tréo ngoe này. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng đậu hủ, thịt luộc, các loại rau sống, mắm tôm trong phần nhân bánh pizza làm mất đi tính hài hòa của một món ăn.

Mô hình kinh doanh ẩm thực “quái lạ”

Ngày nay, không chỉ có mùi vị và chất lượng món ăn, không gian quán cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân thực khách. Thông thường, các quán ăn thường thiết kế không gian có nét tương đồng với món chính được bán tại quán. Trong khi đó, một số quán nước thường chọn phong cách trang trí “không đụng hàng” để thu hút khách hàng.

Hiện nay, các quán trà sữa, cà phê thương hiệu nước ngoài có vô số chi nhánh được đặt tại Việt Nam. Đây cũng là nơi được giới trẻ yêu thích và tìm đến mỗi khi hẹn hò, hội họp. Để cạnh tranh, nhiều quán nước Việt Nam đã sáng tạo trong việc thiết kế không gian quán độc lạ, nhiều trong số đó đã thành công, tạo được tiếng vang và được giới trẻ tìm đến.

Cà phê Âm Ty là cái tên đang được nhắc đến trong thời gian gần đây. Quán này được thiết kế thành một không gian âm u, ma quái. Mô hình ngôi mộ, bộ xương, bàn thờ… là những đạo cụ để tăng thêm tính rùng rợn của loại hình cà phê này. Tâm lý giới trẻ hiện nay là càng ghê sợ, càng muốn khám phá nên quán này gần như luôn trong tình trạng quá tải, không đủ sức chứa.

Trước đó, cà phê nhà vệ sinh xuất hiện đã từng gây nhiều tranh cãi. Bồn cầu được biến tấu thành ghế ngồi, nước được đựng trong những chiếc bình có hình dáng bồn tắm, bồn cầu, bồn rửa tay… Dù khá nhạy cảm nhưng mô hình cà phê nhà vệ sinh này cũng từng gây sốt một thời.

Bên cạnh không gian độc lạ, hình thức của một ly nước cũng vô cùng quan trọng. Giới trẻ đã từng kéo nhau đến các quán nước bán trà sữa đựng trong những chiếc xô có dung tích từ 1 lít trở lên. Tương tự, thay vì được đựng trong dĩa, trái cây cũng được đựng trong xô. Mặc dù các loại thức ăn đồ uống được chứa trong các loại xô khá nhiều và một người khó có thể dùng hết nhưng các bạn trẻ vẫn yêu thích vì lạ và vui mắt!

Khác với các món ăn trào lưu được chú ý về cách thức chế biến, các quán nước độc lạ thường chỉ chú trọng vào hình thức bên ngoài. Khách đến các quán này vì hiếu kỳ hơn là yêu thích một món đặc sắc nào đó. Tuy nhiên, cả hai đều có chung một đặc điểm là thời gian tồn tại rất ngắn. Đến khi trở nên gần gũi, thân thuộc, hết độc lạ thì cũng là lúc các quán này phải nói lời tạm biệt với nhiều khách hàng.

Diệu Linh
0 Nhận xét