Người đàn ông Việt Nam chế ống hút từ cỏ, giúp giải quyết vấn đề rác thải nhựa

Mỗi năm, có tới khoảng 8 triệu tấn nhựa được thải ra biển, trong đó có cả những ống hút được sử dụng hàng ngày. Riêng ở Mỹ, số lượng ống hút được sử dụng và thải ra mỗi ngày là 500 triệu chiếc, gây ảnh hưởng không nhỏ tới Trái Đất.
Ảnh: onghutco.com.
Phần lớn các sản phẩm nhựa được làm từ dầu thô và không thể phân hủy sinh học. Các sinh vật biển có thể ăn phải những loại rác thải nhựa này vì tưởng nhầm là đồ ăn, dẫn đến bị thương hoặc chết. Hơn nữa khi phân hủy, những ống hút này thải ra các chất độc hại như BPA gây ô nhiễm môi trường biển.

Với mục tiêu giải quyết vấn nạn ống hút nhựa, các tổ chức như Lonely Whale, Last Plastic Straw, Straw Free và Be Straw Free đã được thành lập. Hơn nữa, rất nhiều giải pháp thay thế cho ống hút nhựa được đề ra, như ống hút kim loại hay ống hút gạo.

Gần đây, anh Trần Minh Tiến, một chàng trai Việt Nam đã có sáng chế sử dụng cỏ bàng, loại cỏ mọc phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long để tạo ra ống hút. Những chiếc ống hút này hoàn toàn không chứa hóa chất hay chất bảo quản, và quan trọng nhất, có thể tự phân hủy sinh học.

Trong một video trên Facebook, anh Trần Minh Tiến đã giải thích toàn bộ quy trình sản xuất ống hút từ cỏ.

Đầu tiên, anh Tiến cùng người dân thu thập những gốc cỏ rỗng, sau đó rửa sạch và cắt thành đoạn dài khoảng 20 cm. Những chiếc ống này được làm sạch bên trong bằng một que kim loại.

Sau khi được rửa sạch một lần nữa, ống hút cỏ được bó lại và bọc bằng lá chuối. Có 2 loại ống hút: ống hút cỏ tươi và ống hút cỏ khô. Loại tươi có thể bảo quản được 2 tuần trong tủ lạnh và một tuần ở nhiệt độ phòng. Loại khô được phơi nắng từ 2-3 ngày, rồi đem sấy trong lò. Ống hút cỏ khô có thể để được 6 tháng ở nhiệt độ phòng.

Những chiếc ống hút này được dùng 1 lần ở nhà hàng và có thể tái sử dụng nhiều lần tại nhà. Một chiếc ống hút khô có giá khoảng 4,3 cent, và ống hút tươi giá khoảng 2,6 cent.

Đoạn video đăng trên Facebook đã nhận được 2,1 triệu lượt xem và được chia sẻ hơn 35.000 lần. Nhiều người dùng mạng xã hội đã khen ngợi nỗ lực của chàng trai này.

Một người viết: “Một bước gần hơn tới thế giới không còn đồ nhựa, tiếp tục cố gắng nhé”. Người khác bình luận, “Cần phải đưa vào sản xuất rộng rãi. Tạm biệt ống hút nhựa”.

“Ống hút bền và rất tuyệt vời. Tôi thực sự thích nó”, người thứ 3 bày tỏ. “Cảm ơn đã cứu lấy Trái Đất, từ giờ sẽ không còn ống hút nhựa nữa”, người thứ 4 viết.

Công ty cũng có hướng dẫn sử dụng sản phẩm chi tiết trên website. Trước khi dùng ống hút, có thể rửa với nước thường, nước bồ hòn, ngâm nước muối hoặc nước sôi. Sau khi sử dụng cần bỏ ống hút vào thùng rác phân hủy.

Những ống hút cỏ có hương thơm tự nhiên này hiện chỉ có bán tại Việt Nam. Có lẽ người dân thế giới sẽ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm này trong tương lai.

Theo Minh Ngọc
NDH
0 Nhận xét