Dù đang lỗ, Uber vẫn mong được định giá 90 tỷ USD

Dịch vụ chia sẻ xe này mong muốn được định giá từ 80 đến 89 tỷ USD khi lên sàn chứng khoán.
Dự kiến Uber sẽ tiến hành chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong vài tiếng nữa. Reuters dẫn lại một nguồn tin từ nội bộ Uber cho biết họ mong muốn được định giá từ 80 đến 90 tỷ USD.

Mức kỳ vọng này đã giảm so với năm ngoái, khi đó họ được một số nhà đầu tư định giá tới 120 tỷ USD và trong vòng huy động vốn gần nhất công ty này đã kêu gọi được 76 tỷ USD.

Việc điều chỉnh mức định giá thấp xuống có thể do Uber sợ gặp phải tình trạng giống đối thủ Lyft đã IPO tháng trước. Lúc này giá cổ phiếu của Lyft đã giảm 22% sau phiên IPO vì nhà đầu tư lo ngại chiến lược của công ty hiện nay sẽ khó sinh ra lợi nhuận.

Giá mỗi cổ phiếu Uber được IPO đang ở mức 44 đến 50 USD. Nếu khớp lệnh được toàn bộ số cổ phiếu chào bán lần đầu, hãng này sẽ thu về từ 8 đến 9 tỷ USD. Như vậy đây sẽ là IPO thành công nhất trên thị trường kể từ khi Alibaba lên sàn vào năm 2014.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, một số nhân viên, lãnh đạo của Uber cũng sẽ bán luôn cổ phần của họ trong đợt IPO này. Nếu cộng tổng giá trị có thể Uber sẽ thu được tới 10 tỷ USD.

Ngoài việc chào sàn, nhiều khả năng PayPal sẽ công bố khoản đầu tư mới trị giá 500 triệu USD của mình vào Uber. Việc nhận được đầu tư của PayPal sẽ giúp Uber có thêm phương thức thanh toán mới trong dịch vụ của mình. PayPal hiện nay đang là cổng thanh toán quốc tế hoạt động ở hơn 70 nước, trong đó hỗ trợ cả Việt Nam.

Nếu được tích hợp cổng thanh toán PayPal, cơ hội cạnh tranh với đối thủ Grab của Uber sẽ được mở rộng. Tại Đông Nam Á, với chiến lược trở thành siêu ứng dụng, Grab đã có ví điện tử hỗ trợ thanh toán dịch vụ di chuyển, giao hàng và đồ ăn. Ví Grab cũng dần có thêm khả năng thanh toán tại các cửa hàng, dịch vụ bảo hiểm và cung cấp tín dụng vay.

Nhưng khác với Grab, Uber vẫn đang hoạt động giống như một công ty công nghệ hơn. Công ty này đang có 91 triệu người dùng nhưng tăng trưởng của họ lại đang chậm lại và được dự đoán có thể mô hình kinh doanh của họ sẽ không bao giờ có lãi. Uber cũng đang mở rộng kinh doanh sang dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy điện và có cả bộ phận phát triển xe tự lái.

Theo Tùng Linh
BizLive
0 Nhận xét