Kinh tế Trung Quốc chững lại, Alibaba kinh doanh sa sút

Số liệu thống kê chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2018 chỉ đạt 6,6%, tốc độ tăng trưởng chậm nhất tính từ năm 1990.
Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc Alibaba chịu tác động trực tiếp từ việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, kết quả kinh doanh của Alibaba như vậy không đạt kỳ vọng của giới chuyên gia, tốc độ tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 3 năm.

Theo Nikkei, trong ngày thứ Tư, Alibaba công bố doanh thu đạt 117,28 tỷ nhân dân tệ tương đương 17,4 tỷ USD trong khoảng thời gian 3 tháng kết thúc vào cuối tháng 12/2018, doanh thu như vậy tăng trưởng 41% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh của Alibaba như vậy không đạt kỳ vọng 119,1 tỷ nhân dân tệ theo tính toán của các chuyên gia tham gia khảo sát của FactSet. Trước đó trong quý 3/2018, Alibaba cũng từng khiến giới chuyên gia thất vọng.

Kết quả kinh doanh đáng thất vọng của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như vậy được đưa ra sau khi số liệu thống kê chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2018 chỉ đạt 6,6%, tốc độ tăng trưởng chậm nhất tính từ năm 1990. Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường lớn nhất của Alibaba.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đã khiến cho nhiều doanh nghiệp đa quốc gia trong đó bao gồm Apple, Caterpillar và Nvidia công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng. CEO của Alibaba, ông Daniel Zhang Yong, đối diện với thách thức lèo lái công việc kinh doanh của công ty sau khi nhà sáng lập Ma Yun từ chức vào tháng 9/2018.

Trong tuyên bố đưa ra trong ngày thứ Tư, ông Zhang cố gắng làm giảm những lo lắng của nhà đầu tư: “Môi trường kinh tế vĩ mô Trung Quốc không khỏi khiến nhiều người lo ngại. Thế nhưng từ những gì chúng ta được chứng kiến trên nền hệ thống của Alibaba, tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn mạnh”.

Dù doanh số bán những sản phẩm lớn chững lại, ông Zhang nhấn mạnh rằng doanh số bán nhiều sản phẩm khác ví như đồ may mặc, nội thất hay thiết bị làm đẹp vẫn tăng trưởng tốt khi người tiêu dùng Trung Quốc không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Doanh thu từ thương mại, mảng đóng góp 88% tổng doanh thu của Alibaba, tăng 33% lên 30,96 tỷ nhân dân tệ.

Theo Trung Mến
BizLive
0 Nhận xét