Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".
Tập đoàn Thái Lan CP đang lên kế hoạch mở rộng ra quốc tế với hy vọng áp dụng được công thức thành công ở thị trường quê nhà vào những quốc gia hàng xóm đang phát triển nhanh chóng.

Cụ thể chi nhánh bán lẻ CP All – đơn vị điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Thái Lan đã mở siêu thị bán buôn ở nước ngoài đầu tiên mang tên Makro tại Campuchia vào cuối năm 2017. Trải rộng trên diện tích 10.000 m2 với khu đỗ xe có sức chứa 500 xe – chuỗi này hiện là một trong những siêu thị lớn nhất tại Campuchia. Họ thu hút được rất nhiều khách hàng vào cuối tuần khi các chủ shop hàng rong và gia đình đến để mua nguyên liệu và rau củ.

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Một người dân 56 tuổi thường đi chợ để mua rau củ hiện tại chỉ tới Makro bởi vì cô ấy tìm thấy mọi thứ cần ở đây.

CP All là đơn vị bán lẻ của CP Group – đơn vị điều hành mọi thứ từ thức ăn chăn nuôi, chế biến gà, thực phẩm đã qua xử lý đến viễn thông. Chi nhánh bán lẻ đã niêm yết trên sàn chứng khoán Bangkok tạo ra doanh thu tới 278,7 tỷ baht (tương đương 8,59 tỷ USD) vào năm ngoái và là một trong những công ty lớn nhất trong tập đoàn cùng với CP Foods.

Siam Makro được thành lập bởi CP All vào năm 1988 như một liên doanh với công ty Hà Lan là SHV. Mô hình bán lẻ dựa trên thẻ thành viên khởi đầu từ Thái Lan và chuỗi này trở thành địa điểm nhất định phải đến cho các nhà bán lẻ và chủ cửa hàng trên đường phố. Hiện tại có 126 cửa hàng Makro tại Thái Lan.

Chuỗi này thu hút khách hàng với giá thấp, lựa chọn đa dạng hàng hóa vốn được hỗ trợ bởi hoạt động rộng khắp của tập đoàn mẹ. CP All đã mở văn phòng kinh doanh Makro tại Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc kể từ khi bắt đầu vào năm ngoái để nghiên cứu thị trường. Một văn phòng với chức năng tương tự cũng được mở tại Việt Nam vào đầu năm nay. Đây là động thái rõ ràng nhất cho thấy, rất có thể chuỗi này sắp mở siêu thị Makro tại Việt Nam. 

CP All hiện hướng tập trung vào chuỗi Makro thay vì 7-Eleven bởi vì việc mở rộng 7-Eleven ra bên ngoài Thái Lan cần tới thỏa thuận cho phép với 7-Eleven Mỹ. Trong khi đó, hoạt động của Makro có thể được mở rộng sang các nước khác mà không vướng phải những vấn đề như vậy.

Khi Thái Lan đang dẫn trước các quốc gia hàng xóm về phát triển kinh tế, CEO CP All là Tanin Buramananit nói rằng kỹ năng xây dựng thành công ở quê nhà có thể được sử dụng tại những quốc gia khác ở Đông Nam Á – nơi hiện còn rất nhiều người có thói quen mua sắm ở các chợ truyền thống.

Thái Lan đã trở thành quốc gia bán phát triển vì vậy không còn nhiều hứa hẹn về tốc độ tăng trưởng tiêu dùng cao. Thêm vào đó, nợ các hộ gia đình cao, và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan chỉ mới hồi phục về mức 4%. Chính vì vậy, mọi tập trung hướng về những nền kinh tế lân cận với tốc độ tăng trưởng 7% giống như Campuchia và Việt Nam.

Sự nới lỏng quy định gần đây tại Việt Nam và Ấn Độ dành cho hoạt động bán lẻ nước ngoài đã thôi thúc thêm bước tiến này khi các nhà bán lẻ lớn từ những nền kinh tế tiên tến như Aeon của Nhật Bản, Tesla của Mỹ xâm nhập thị trường.

CP All hiện điều hành hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan. CEO Buranamanit nói rằng công ty đang tiến hành những bước cần thiết để mở rộng 7-Eleven tại Campuchia, Lào và Myanmar. Bước xin giấy phép nhượng quyền sẽ được thực hiện cho thị trường Campuchia và Lào trước tiên.

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei
0 Nhận xét