Sau mỗi lần thất bại, đây là cách tốt nhất để đứng dậy và lấy lại cảm hứng.

Thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng nhất của cuộc đời là phải biết cách chấp nhận thất bại và lấy lại tinh thần.
Theo các chuyên gia, hãy bỏ qua lời khuyên từ bất cứ ai nói với bạn: "Đừng đánh mất mình", dù lời nói của họ có ý tốt hay xấu. Theo nghiên cứu mới của Đại học Kansas, kết quả được xuất bản trực tuyến bởi Tạp chí Behavioral Decision Making, chúng ta hoàn toàn nên đánh bại chúng ta khi bị thất bại. Người tiến hành cuộc khảo sát - giáo sư Marketing Noelle Nelson và nhóm của bà nhận thấy, một người càng nhạy cảm với thất bại thì họ sẽ càng đạt được kết quả tốt hơn khi giải quyết một nhiệm vụ liên quan trong lần tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện ba thí nghiệm, trong đó, một nhóm sinh viên đại học được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Trong một thử nghiệm, họ phải tìm kiếm trực tuyến thông tin về máy xay sinh tố và ai báo cáo mức giá thấp nhất mà họ có thể tìm thấy sẽ giành được giải thưởng tiền mặt trị giá 50 đô la. Tuy nhiên, nhiệm vụ đã được sắp đặt: tất cả người tham gia đã nhận được thông báo rằng giá thấp nhất là 3.27 đô la – thấp hơn giá báo cáo của họ. Do đó, không có người tham gia nào giành được giải thưởng tiền mặt.

Khi kết quả được tiết lộ, nhóm nghiên cứu yêu cầu một số người tham gia tập trung vào phản ứng cảm xúc của họ và những người còn lại tập trung vào phản ứng nhận thức của họ (liên quan đến nhận thức, phán đoán và lập luận). Trong nhiệm vụ tương tự tiếp theo, những người ở nhóm 1 đã nỗ lực nhiều hơn nhóm còn lại.

Mọi người đều có những thách thức riêng, trách nhiệm, nhiệm vụ và dự án riêng của họ, nhưng những phát hiện này có liên quan đến tất cả chúng ta. Sự thất bại cá nhân của bạn có thể là hiệu suất công việc không tăng, một bài trình bày sai hoặc một dự án không thành công – điều đó không quan trọng, quan trọng là làm thế nào bạn phản ứng với nó. Thay vì suy nghĩ về sự thất bại, hãy để cho mình cảm thấy buồn về nó, sau đó tìm lời khuyên về cách vực dậy sau thất bại.

"Đôi khi, xu hướng tự nhiên sau thất bại là ngăn chặn cảm xúc và cố gắng hợp lý hóa sự thất bại, nhưng nếu mọi người biết được những tác động tiêu cực có thể xảy ra sau hành vi đó, họ có thể bỏ qua xu hướng tự nhiên và tập trung vào những cảm giác tiêu cực", Nelson nói, "Điều đó sẽ dẫn đến việc học hỏi và ra quyết định tích cực hơn trong tương lai".

Theo Nguyễn Linh
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét