Valentine's Day 2017 - Siêng Yêu - Năng Hẹn Hò - Tình Yêu là Điều Kỳ Diệu - Thiết kế mối quan hệ (Relationship in Design)

Xây dựng mối quan hệ trong tình yêu để tình yêu thăng hoa và bền chặt là một điều mọi người điều mong muốn. Tuy nhiên có bạn trẻ lại bảo với tôi rằng, tình yêu là cảm xúc sao lại có thể tư duy thiết kế được. Một bên là cảm xúc và một bên là tư duy làm sao có thể gắn kết với nhau. Infograph của tác giả Ogla của Bold Italic và những phân tích sau đây hy vọng sẽ giúp các bạn trẻ xây đựng được mối quan hệ tình cảm bền chặt hơn.
Trong tình yêu, để xây dựng tình yêu bền chặt thì cần phải giải quyết rất nhiều mâu thuẫn hay khó khăn. Tuy nhiên về bản chất thì bất kỳ khi nào giải quyết xong được một mâu thuẫn thì hàng loạt những mâu thuẫn khác sẽ có khả năng phát sinh.

Chắc hẳn là bạn sẽ có hơn một lần đã từng đau buồn vì tình yêu tan vỡ hay đau khổ trong tình yêu. Bạn có bao giờ tự vấn lại chính bản thân mình về việc có thể thiết kế lại mối quan hệ tình cảm của mình. Thử vận dụng tư duy thiết kế (Design Thinking) theo cách mà Bold Italic đang phân tích để xây dựng tình yêu của mình.

Tư duy thiết kế (Design Thinking) là khái niệm phát triển bởi công ty thiết kế IDEO, vốn là được định nghĩa là một quá trình con người ….có khả năng cảm nhận, nhận định ra các vấn đề, xây dựng ý tưởng và biến nó thành hiện thực”. Vì vậy khi kết nối định nghĩa tư duy thiết kế với việc xây dựng các mối quan hệ tình cảm thì chúng ta cần phát triển nó thành một hệ thống để xem xét và tạo ra mối quan hệ mà chúng ta mong muốn. 

Chúng ta thử nghiên cứu mô hình xây dựng mối quan hệ rất thú vị của Bold Italic nhé.

Tình yêu có màu nhiệm không, câu trả lời là có, tình yêu giúp cho chúng ta vượt qua được mọi khó khăn gian khổ và tình yêu đã làm được nhiều điều rất kỳ diệu. Để có được tình yêu, điều quan trọng đầu tiên là cần thiết kế và xây dựng mối quan hệ.

Chẳng hạn, bạn yêu thầm một cô gái và bạn mong muốn cô gái đó sẽ là bạn đời của mình thì đơn giả là bắt đầu thiết kế một mối quan hệ và tìm điểm tiếp cận đầu tiên (touchpoint). Ví dụ như hôm nay là ngày 13/2 và bạn thiết kế mối quan hệ bằng cách là tìm số điện thoại của cô gái để mời đi ăn cơm trưa hay cà phê vào ngày mai là bạn đã tạo ra điểm tiếp cận (touchpoint) đầu tiên.

Thiết kế phải bao gồm cả những ý định, ý định đó bao gồm thiết kế trải nghiệm tiếp xúc (IXD – Interaction Experience Design), trải nghiệm chia sẻ với người mình đang có ý định hẹn hò (User Experience). Sau khi chia sẻ thì chúng ta cần phải xem cách chúng ta giao tiếp như thế nào để có thể chia sẻ những nhu cầu và cảm xúc của chúng ta tốt hơn. 

Khi chúng ta xây dựng mối quan hệ với một người mới, chúng ta sẽ phải gặp rủi ro là chúng ta sẽ chọn người cùng thiết kế mối quan hệ và giai đoạn này là giai đoạn tìm hiểu để hy vọng rằng người chúng ta chọn sẽ là người yêu và lúc này là tiếng sét sẽ đến với cả hai và tình yêu nảy nở. Bạn lưu ý rằng, để dệt được một tấm thảm thì người nghệ nhân cần mất đến cả 10,000 giờ và chúng ta cũng vậy, cần có thời gian để trải nghiệm trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ.

Thiết kế mối quan hệ tình yêu cũng trải qua quy trình tư duy. Trong quá trình vận động tư duy sẽ chia ra theo hai nhóm tư duy phân tích và tư duy tổng hợp. Trong quá trình tư duy phân tích, chúng ta cần xác định rõ những tiêu chí tình yêu của bạn. Tiêu chí ở đây có nhiều khía cạnh khác nhau và vấn đề là chúng ta cần nhìn nhận rõ bản thân để đưa ra tiêu chí cho mình cũng như người yêu tương lai của mình. Quá trình này ở tư duy phân tích bao gồm làm sao để có thể kết nối với những mình mong muốn. Ví dự như chương trình truyền hình “Bạn Muốn Hẹn Hò” là một dạng để có thể kết nối với xã hội hay những nơi nào khác để có thể có được người yêu tiềm năng. Khi đã kết nối thì phải phát triển mối quan hệ và làm tinh gọn lại mối quan hệ phù hợp nhất. Lưu ý rằng, quá trình tư duy thiết kế ở đây là đòi hỏi chúng ta cần phải thực hành điều này ở mọi lúc mọi nơi để luôn kiểm chứng và làm tinh gọn lại các mối quan hệ. Ở phần cuối ở bước này, bạn cần có một phân tích cá nhân hóa đối tượng mà bạn muốn chinh phục (PERSONA). Nếu có thất bại xảy ra thì cũng không sao vì chúng ta sẽ quay lại để kiểm tra lại các sai sót trong bước thiết kế.

Lưu ý rằng, không nên lo lắng, nóng vội, luôn để cho bản thân thoải mái vì tất cả quá trình cho dù là hẹn hò hay thiết kế mối quan hệ đều phải chi tiết và chăm chút. Bước cuối cùng nếu như mối quan hệ không như những mong đợi ban đầu hay thiết kế ban đầu thì chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế lại từ những điều đã rút kinh nghiệm được ở các bước trên.

Tình yêu là điều màu nhiệm không giới hạn không gian, thời gian, tuổi tác, giới tính…vì vậy cho nên cần siêng yêu, năng hẹn hò, đừng lười tư duy để xây dựng mối quan hệ bền chặt.

#DesignThinking  💞
#Designthinkinghouse

Bài chia sẻ từ facebook Đinh Thái Thùy Linh
0 Nhận xét