Tìm người đáng tin để dùng và đã dùng thì tin toàn diện.

Đằng sau thương vụ Microsoft mới mua lại Linkedin với giá 26 tỷ đô là câu chuyện ý nghĩa về việc tin và dùng người.
Reid Hoffman sáng lập Linkedin năm 2003 nhưng không lâu sau đó khi qua giai đoạn đầu đầy hứng khởi của hoạch định chiến lược, xây dựng sản phẩm mới, giải quyết các vấn đề kĩ thuật lý thú, chỉ đến năm 2005 anh đã thấy mình... không còn muốn làm CEO.

Bởi khi công ty phát triển, nhiệm vụ chính của CEO chuyển sang những việc như thiết lập quy trình, họp hành, quản lý số lượng lớn nhân sự - đây là điều Hoffman không thấy hứng thú.

Sau một lần chuyển giao chưa thành công, đến năm 2009 Hoffman chọn được Jeff Weiner để bổ nhiệm thay mình giữ vị trí CEO.

Điều đáng lưu ý là Weiner không phải người làm trong Linkedin, anh đến từ Yahoo và 2 người cũng chỉ biết tới nhau qua giới thiệu của một đối tác chung là quỹ Greylock chứ chưa hề làm việc với nhau trước đó.

Trước khi nhận vị trí CEO, Weiner hỏi Hoffman một câu mà có lẽ người nào cũng sẽ hỏi: "Anh muốn xử lý việc ra quyết định như thế nào? Những quyết định nào anh muốn thực hiện, và quyết định nào thì do tôi?"

Câu trả lời của Hoffman rất ngắn gọn, rõ ràng: "That’s easy. It’s your ball, you run with it".

Điều này có nghĩa là Weiner sẽ có toàn quyền trong mọi việc, từ xây dựng sản phẩm, phát triển kinh doanh, tổ chức bộ máy, đến định hình văn hóa công ty,...

Không chỉ nói vậy, ngay sau đó Hoffman đặt vé đi du lịch liền... 6 tháng. Mục đích của việc này là để ngắt kết nối hoàn toàn với các nhân viên cũ - những người vẫn sẽ có xu hướng hỏi ý kiến anh trong việc ra quyết định.

Kết quả sau đó, năm 2011 Linkedin có vụ IPO vượt xa dự đoán của phố Wall, cổ phiếu tăng hơn gấp đôi sau ngày đầu tiên, khiến giá thị trường của công ty đạt gần 9 tỷ USD.

Năm 2014, Weiner được xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng CEO toàn cầu của Glassdoor (website hàng đầu về đánh giá doanh nghiệp), với 100% tín nhiệm của nhân viên - đây cũng là CEO duy nhất đạt kết quả tuyệt đối này cho đến thời điểm này.

Và mới vừa rồi, Linkedin đã hoàn tất bán lại cho Microsoft với giá 26 tỷ USD.

Những kết quả này đã đánh dấu một trong những vụ chuyển giao CEO thành công nhất tại thung lũng Silicon. Đóng góp quan trọng trong đó chắc chắn là tư duy đúng, hành động đúng trong việc tin và dùng người. Cả 2 bọn họ thật đáng nể.

Theo facebook Anh-Dung Nguyen
0 Nhận xét