Ai cũng muốn trở thành doanh nhân thành đạt nhưng 99% không chịu làm việc 100 giờ/tuần

Chúng ta đã lãng mạn hóa thái quá doanh nhân và tinh thần doanh nhân. Nó thật sự không hay ho và đáng làm như mọi người nghĩ.
Truyền hình, thời trang và truyền thông đều là những ngành công nghiệp hết sức hào nhoáng.

Được làm việc trong một ngành công nghiệp kiểu như vậy đương nhiên sẽ mang lại cho bạn một cuộc sống thú vị, nhiều màu sắc. Tuy nhiên, điều mà nó không thể mang lại được – cho phần đông số người đó là khiến họ trở nên giàu có.

Đó là chân lý mà doanh nhân và giáo sư đến từ Đại học New York là Scott Galloway đã phát hiện được sau nhiều năm kinh nghiệm xây dựng, bán và phân tích các công ty.

“Bất kỳ lúc nào nghe thấy một lĩnh vực nào đó, một thứ gì đó cực kỳ nhàm chán, nhàm chán tới mức chỉ muốn tự sát cũng là lúc tôi ngửi thấy mùi tiền”, ông nói trong bài phỏng vấn với Radiate. “Bạn muốn mở nhà hàng? Tạo dựng nên một thương hiệu thời trang hay dòng trang sức mới? Bạn muốn là nhà sản xuất phim? Bạn mong mình có thể kiếm được nhiều tiền hơn thay vì một nguồn thu nhập ổn định.

Tại sao? Vì theo Scott, ai cũng đều muốn được làm trong những ngành công nghiệp đó.

“Họ đã đầu tư thái quá. Nghề nghiệp giống như những lớp học về tài sản. Khi mọi người đều muốn học bất động sản, ngành này sẽ được thổi phồng lên và lợi ích thu về sẽ giảm. Bạn sẽ được nhận lại mức lợi ích thấp nhất cho những nỗ lực của mình ở một ngành công nghiệp mà bất kỳ ai cũng muốn tham gia vào đó. Điều đó có nghĩa là trừ khi bạn phải cực kỳ tuyệt vời và xuất sắc, nếu không sẽ chẳng thể nào có được một cuộc sống sung túc”.

Chân lý như vậy đúng với tinh thần doanh nhân hiện nay. Rất nhiều người đều muốn thành doanh nhân phải không?

Tuy nhiên, khi ai cũng lao vào một ngành công nghiệp, tìm kiếm cùng những nhà đầu tư và quỹ mạo hiểm để rót vốn, việc có thể thu về lợi nhuận sẽ trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao nhiều người tại thung lũng Silicon và những nơi khác đang dự đoán rằng “mùa đông đang đến” với họ. Cuối cùng, các startup sẽ nếm mùi thất bại bởi có quá nhiều những người tương tự như họ đang theo đuổi cùng một mục tiêu kiếm tiền.

Scott – nhà sáng lập của L2 – một công ty phân tích hiệu quả kỹ thuật số cho những công ty khác thừa nhận những ảo tưởng của tất cả mọi người về địa vị xã hội có thể có khi trở thành doanh nhân. Ai muốn trở thành doanh nhân đều nghĩ rằng điều đó sẽ khiến anh ấy hoặc cô ấy trở nên giàu có.

“Chúng ta đã lãng mạn hóa thái quá doanh nhân và tinh thần doanh nhân. Nó thật sự không hay ho và đáng làm như mọi người nghĩ”.

“Nếu đang phải đứng trước lựa chọn khó khăn là nên tự mở công ty hoặc làm việc cho một tập đoàn lớn, hãy hỏi chính bản thân câu hỏi sau: Bạn có đủ những kỹ năng để tham gia vào một công ty lớn hay không? Nếu có, tốt hơn hết bạn nên làm cho các doanh nghiệp lớn. Họ có nền tảng tuyệt vời. Bạn của tôi tại Morgan Stanley đã làm việc tại đây trong 25 năm. Hiện tại trên phương diện kinh tế mà nói, vị trí của tôi và anh ấy là ngang nhau”.

Dấu hiệu của một doanh nhân thực thụ, theo Scott phải là người có khả năng làm việc 100 giờ mỗi tuần và cuối tháng không ngần ngại rút tiền tiết kiệm trong tài khoản ra để tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Được biết đó chính là những gì Scott đã trải qua trong quá trình tự thành lập nên công ty của chính mình. Đáng tiếc, theo giáo sư Scott thì 99% số người không sẵn sàng để làm điều đó.

Vì vậy, nếu đang nghĩ về việc mở một công ty của chính mình, hãy nhớ những gợi ý này từ Scott:

- Hãy làm những thứ buồn chán nhất có thể.

- Ghê sợ việc phải làm thuê cho bất kỳ ai.

- Sẵn sàng viết tấm séc 100.000 USD chỉ để có đặc quyền làm việc ở công ty của chính mình.

Nếu có thể sẵn sàng làm tất cả những việc này, chúc mừng và chúc may mắn cho con đường trở thành doanh nhân sắp tới của bạn!

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét