Trao đổi với anh Cao Trung Hiếu, điều hành Dân Trí Soft về bảo vệ sở hữu trí tuệ

Bài đăng mục Nhịp Cầu Doanh Nhân của Báo Thương Hiệu và Công Luận.
Đây là cuộc trao đổi giữa phóng viên chuyên về mục doanh nghiệp với anh Cao Trung Hiếu, sáng lập và điều hành Dân Trí Soft.
1. Xin anh giới thiệu đôi dòng về sản phẩm phần mềm DanTriSoft, giữa hàng rừng phần mềm hiện nay thì đâu là giá trị khác biệt hay lợi thế của sản phẩm phần mềm DanTriSoft và phần mềm của DanTriSoft đã mang lại cho cộng đồng DN những lợi ích gì? Mang lại lợi ích gì cho những người mới tham gia khởi nghiệp?

Trả lời:
Dân Trí Soft chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với các lĩnh vực:
+ Bán lẻ, bán sỉ, đại lý, nhà phân phối.
+ Cafe, quán ăn, nhà hàng.
+ Karaoke, bida.
+ Gas, gạo, nước.

Trên thị trường Việt Nam hiện có khoảng 10 đơn vị chuyên nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm này, với quy mô thị trường là các đơn vị thiên về thương mại trong tổng số 1,3 triệu hộ kinh doanh cá thể và 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quan điểm của chúng tôi, các các đơn vị cung cấp phần mềm hãy hợp tác để cùng nhau “khai dân trí” người kinh doanh Việt, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị nhằm nâng cao năng suất lao động.  Vì tỷ hiện tại lệ sử dụng phần mềm chuyên nghiệp tại Việt Nam rất thấp (chưa đến 15%).

Định hướng phát triển sản phẩm và cũng là sự khác biệt của Dân Trí Soft.
1. Nghiệp vụ khoa học, chính xác. 
2. Dễ sử dụng. 
3. Tính ổn định cao. 
4. Hỗ trợ khách hàng 24/24.
5. Giá cả hợp lý. 
6. Bảo trì trọn đời.

Khi ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm vào quản trị giúp:
- Tư duy quản trị hệ thống, tư duy phát triển bền vững.
- Quản trị khoa học, chính xác, kiểm soát được tình hình kinh doanh.
- Nâng cao năng suất lao động.

2. Để nghiên cứu ra một sản phẩm phần mêm thông minh, dễ sử dụng, ứng dụng cao là cả một quá trình đầu tư và khá tốn kém. Vậy tại sao anh lại cho mọi người dùng miễn phí trong 1 năm? Đâu là giá trị mà dantrisoft muốn hướng tới? hiện nay anh đang ở giai đoạn nào: thu hồi vốn hay đã có lợi nhuận với sản phẩm này sau thời gian đưa vào ứng dụng?

Trả lời:
Anh Cao Trung Hiếu, điều hành DanTriSoft
Phần mềm Dân Trí Soft được thai nghén từ những năm 2009, tôi bắt đầu học hỏi, nghiên cứu về quy trình quản lý bán hàng của những cơ sở kinh doanh thương mại, để phát triển phần mềm quản lý phù hợp. Đến năm 2013, khi gia đình tôi mở quán cafe MiMoSa trên khuôn viên hơn 1.000 m2 thì  bắt đầu đưa phần mềm quản lý quán café  ứng dụng vào thực tế. Trong suốt quá trình này phần mềm được cải tiến liên tục để tối ưu sử dụng với người dùng. Năm 2015, tôi mở Công ty TNHH Khai Dân Trí, tập trung phát triển sản phẩm phần mềm Dân Trí Soft.

Triết lý kinh doanh ngay của Dân Trí Soft là “Cho là Nhận” và  được ứng dụng ngay trong chiến lược phát triển sản phẩm. Dân Trí Soft tạo ra 2 phiên bản phần mềm: phần mềm miễn phí vĩnh viễn, dành tặng cơ sở kinh doanh nhỏ và phiên bản phần mềm bản quyền. Quan điểm của chúng tôi là dành “quà tặng trợ sức” cho người bắt đầu khởi nghiệp, giúp họ tiết kiệm chi phí mua phần mềm, lấy chi phí đó tập trung phát triển kinh doanh. Một khi đã thực sự tồn tại và cần phát triển lên tầm cao mới sẽ dễ dàng nâng cấp lên phiên bản thương mại với những tính năng nâng cao. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Dân Trí Soft không giới hạn thời gian sử dụng, không giới hạn số lượng chứng từ và hơn nữa vẫn được hỗ trợ như phần mềm bản quyền.

Sau hơn 1 năm phổ biến phần mềm ra thị trường, Dân Trí Soft có hơn 14.000 lượt người đăng ký sử dụng phần mềm miễn phí và gần 300 khách hàng sử dụng bản quyền. Dân Trí Soft vẫn đang ở quá trình “cố gắng tồn tại” nên chúng tôi luôn nỗ lực làm việc với hiệu quả cao nhất, tiết kiệm chi phí vận hành để nuôi dưỡng niềm tin “người kinh doanh Việt Nam khi được trang bị đầy đủ kiến thức, công cụ hoàn toàn cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ doanh nghiệp ngoại nào”.

3. Sự kiện DanTriSoft  bị bẻ khóa (crack) vừa qua đã ảnh hưởng tới cá nhân anh và công ty như thế nào?

Trả lời:
Việc crack phần mềm tại Việt Nam khá phổ biến, như của Microsoft là hệ điều hành Windows, ứng dụng văn phòng Microsoft Office… cũng bị crack, do đó chúng tôi hiểu việc Dân Trí Soft bị crack cũng là điều dễ hiểu. 

Hiểu việc này, để chúng tôi luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, rồi đưa ra phương pháp quản trị “sự phá hoại” này. Chúng tôi luôn cảm ơn những người có thiện chí tốt, chỉ điểm các điểm yếu trong phần mềm, giúp chúng tôi phát triển ngày hoàn thiện hơn. Chúng tôi cũng quyết liệt đến tận cùng để xử lý những kẻ chuyên đi phá hoại công sức, trí tuệ của người khác.

Vừa rồi trên thị trường có người đã crack và phổ biến thông tin này ra công khai trên thị trường (trên Facebook, Youtube), gây hoang mang cho khách hàng của Dân Trí Soft. Hàng trăm khách hàng đã liên hệ với Dân Trí Soft để hỏi thăm và nhờ trợ giúp, chúng tôi khá vất vả trong việc sử lý vụ việc. 

Dân Trí Soft đã đưa ra giải pháp kỹ thuật để khắc phục lỗ hổng tạo bản quyền này. Nhưng chúng tôi hiểu rằng “vỏ quít dày có móng tay nhọn”, Dân Trí Soft hoàn toàn có thể bị crack tiếp nếu không có giải pháp triệt để từ kỹ thuật, đến pháp lý, đến môi trường kinh doanh tử tế.

4. Qua sự việc này, quan điểm của anh thế nào về môi trường công nghệ thông tin ở VN, đặc biệt là môi trường dành cho người khởi nghiệp trẻ?

Trả lời:
Người Việt Nam rất giỏi nhưng một bộ phận người giỏi đó không tập trung sáng tạo, phát triển cái có ích cho cuộc sống mà chỉ mong muốn “làm giàu trên mồ hôi của người khác”, tức là “ăn cướp”. Đó không chỉ là riêng lĩnh vực công nghệ thông tin và còn nhiều ở các lĩnh vực khác. Điều tệ hại nhất, là xã hội đang nghĩ đó là điều bình thường, nó thể hiện sự vô cảm.

Qua câu chuyện này, tôi mong muốn các bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam hiểu rõ về thị trường, để không phải bất ngờ hay thất vọng. Vì chỉ khi thật sự hiểu rõ về nó, bạn mới không sợ nó, sợ “sự ăn cướp ấy”, bạn sẽ tìm ra cách để bảo vệ mình.

5. Anh từng chia sẻ có 3 vấn đề mà các DN trẻ khi khởi nghiệp cần quan tâm là: nội lực tự bảo về của bản thân DN; môi trường đầu tư; và chính sách hỗ trợ. Vây a có thể chia sẻ cụ thể hơn về những vấn đề này? Theo a yếu tố nào là quan trọng nhất?

Trả lời:
Tôi có câu chuyện này “Tại đất nước Singapore nổi tiếng về sự sạch sẽ, nếu  bạn vứt rác ra đường dù chỉ là mẩu kẹo cao su, bạn có thể bị phạt rất nặng bằng tiền có chế tài cụ thể. Thế nhưng, cái quan trọng nhất là nếu bạn vứt rác ra đường bạn sẽ thấy có hàng trăm đôi mắt nhìn vào bạn như là “con quái thú” tại đất nước Singapore tươi đẹp”. Tôi muốn nói về xã hội. Một xã hội xem điều trái với đạo đức, trái với quy luật tự nhiên là “con quái thú” thì xã hội đó là văn minh.

Dĩ nhiên, để đạt điều trên cần sự nỗ lực của tất cả mọi người. Doanh nghiệp thì cần có nội lực để tự bảo vệ bản thân. Nhà nước thì cần có khung pháp lý và thực thi pháp lý cho chuẩn, cho công bằng. Tôi thường gọi là cần Khai Dân Trí liên tục và liên tục.

6. Theo anh, để hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp nhà nước mà cụ thể là chính quyền địa phương, (ví dụ như HCM nơi dn đóng chân) cần có những chính sách, cơ chế hỗ trợ gì? Các DN khởi nghiệp có cần thuê 1 luật sư hỗ trợ những vấn đề pháp lý ban đầu không thưa anh? 

Trả lời:
Với người kinh doanh chân chính, tự lực tự cường, thì chỉ cần nhà nước ban hành pháp luật hợp với thực tiễn, công khai và hơn hết là thực thi pháp luật chuẩn, công bằng. Còn những khó khăn của riêng mỗi doanh nghiệp thì người chủ phải tự giải quyết nó, nếu không giải quyết được thì nên làm thủ tục giải thể hay phá sản, đừng có khởi nghiệp nữa vì “khởi nghiệp và sạt nghiệp gần nhau lắm”.

7. Ngoài ra a có chia sẻ gì thêm để bạn đọc báo DDDN có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề a đang gặp phải ở trên? Và bài học a rút ra từ vụ viêc trên là gì?

Trả lời:
Tôi xin nhắc lại quan điểm, để tồn tại và phát triển với sự nghiệp kinh doanh thì cần:
- Một là, doanh nghiệp tự trang bị nội lực đủ mạnh để bảo vệ thành quả, để vượt khó.
- Hai là cần có khung pháp lý và thực thi pháp lý minh bạch, rõ ràng, phù hợp với thực trạng.
- Và ba là, cần tạo dựng môi trường kinh doanh tử tế. Người tử tế phải biết cách đoàn kết, hợp tác với nhau, để cùng nhau “dùng ánh sáng tử tế đẩy lùi cái xấu xa của bóng tối”.

PV: Xin chân thành cám ơn anh!


Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft.
Là một thương hiệu thuộc Công ty TNHH Khai Dân Trí.
Blog cá nhân: www.CaoTrungHieu.com

0 Nhận xét