Doanh nghiệp khởi nghiệp tự cứu lấy mình

(DĐDN) – Hiện Nhà nước đã và đang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các DN khởi nghiệp nhưng hầu như các DN siêu nhỏ, DN Starup vẫn không thể tiếp cận được những chính sách ấy.
Trong bối cảnh đó, các DN Starup không còn cách nào khác là tự cứu mình. Phiên chợ khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại ĐH Bách khoa TP HCM vào sáng 11/6 là một minh chứng cho sự đoàn kết của tập thể các DN starup này.
Phien-cho-khoi-nghiep
Phiên chợ khởi nghiệp hứa hẹn là môi trường lý tưởng cho các startup tiếp cận thị trường
Tuy là lần đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ Trường ĐH Bách khoa TP HCM phối hợp với Mạng lưới Kết nối Giao thương Việt Nam (Vietnam Business Matching), nhưng phiên chợ đã có gần 100 đơn vị là những DN mới khởi nghiệp đăng ký tham gia. Trải qua quá trình chọn lọc, ban tổ chức phiên chợ đã chốt danh sách 41 gian hàng của các DN khởi nghiệp với rất nhiều lĩnh vực khác nhau đã kết nối với hàng ngàn khách hàng quan tâm.
Mục tiêu của Phiên chợ khởi nghiệp nhằm tạo ra không gian giúp các DN khởi nghiệp tiếp cận thị trường, marketing sản phẩm và dịch vụ, tạo dựng thương thiệu. Thông qua các hoạt động tại phiên chợ này, các DN có thể tương tác với khách hàng để cùng nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo hơn.
Ông Vũ Anh Tuấn – Người sáng lập Vietnam Business Matching cho biết: Các DN khởi nghiệp thường có nguồn kinh phí martketing rất hạn chế. Đồng thời, khả năng kết nối của các startup Việt Nam rất yếu nên các DN chỉ còn một con đường đoàn kết lại mới có thể tổ chức một sự kiện lớn, có ý nghĩa và mang lại nhiều giá trị cho mình.
“Bên cạnh đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các phiên chợ mini với khoảng 10 đến 15 DN cùng tham gia. Những phiên chợ này sẽ có các startup cùng chung một lĩnh vực để sự tương tác, kết nối giữa các DN- DN và DN- khách hàng được tốt hơn”- ông Tuấn bật mí.
Cũng trong khuôn khổ của Phiên chợ khởi nghiệp, cộng đồng các bạn trẻ đã, đang và sẽ khởi nghiệp có thể tiếp cận, trao đổi, học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các startup. Đơn cử như tham gia phiên chợ, khách hàng sẽ được trải nghiệm sản phẩm đa dạng như: Du lịch của Mạng Du lịch Hitrip; Phần mềm quản lý bán hàng các lĩnh vực cafe, quán ăn… của Dân Trí Soft, thịt bò Mỹ, áo thun cho DN, tinh dầu thiên nhiên nguyên chất …
Theo TS Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo DN Trường ĐH Bách khoa TP HCM, phiên chợ khởi nghiệp sẽ giúp cộng đồng dân cư nhận thức đúng, đủ và hoàn thiên về khởi nghiệp. Từ đó hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ khởi nghiệp. Ban tổ chức rất khuyến khích và đưa ra nhiều ưu đãi cho các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, xã hội, môi trường, thực phẩm sạch… Song hành với sự kiện là các hoạt động cộng đồng như hội thảo, đào tạo, tuyển dụng nhằm gia tăng giá trị cho các đối tượng tham gia.
Phiên chợ khởi nghiệp sẽ diễn ra định kì hằng tháng (thứ 7 thứ hai trong tháng) cho đến hết năm 2016.
Nguyễn Thành
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp - thuộc VCCI






0 Nhận xét