Mọi công ty cắt quan hệ với Huawei: Toàn tên tuổi “máu mặt”

Kể từ khi Mỹ cho Huawei vào danh sách đen, nhiều công ty đã cắt đứt quan hệ với nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới như Google, Qualcomm, ARM.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, xem Huawei là rủi ro an ninh, dẫn tới việc Bộ Thương mại cho Huawei vào danh sách Enity List. Điều đó đồng nghĩa các công ty Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt trước khi kinh doanh với Huawei.

Các doanh nghiệp lớn nhanh chóng đưa ra hành động dù Huawei sau đó nhận được giấy phép tạm thời 3 tháng để tiếp tục giao dịch. Không chỉ có vậy, một số hãng khác không phải của Mỹ cũng quyết định “nghỉ chơi” với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Google

Ngay sau khi Huawei bị liệt vào danh sách đen, Google thông báo rút giấy phép Android của Huawei. Theo Bloomberg, Google cắt đứt cung ứng cả phần cứng lẫn phần mềm. Đây thực sự là cú đấm trời giáng vào Huawei do tất cả smartphone của hãng đều chạy Android. Nó cũng có nghĩa hàng triệu người dùng Huawei sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi Bộ Thương mại cấp giấy phép tạm thời, Google nói sẽ tạm hoãn quyết định. Huawei đã phát triển hệ điều hành riêng để dự phòng từ nhiều năm nay nhưng không có nhiều thông tin về nó. Theo một quan chức công ty, nền tảng sẵn sàng ra mắt tại Trung Quốc vào mùa thu này và phần còn lại của thế giới trong quý I hoặc quý II năm sau.

Qualcomm

3 ngày sau khi Huawei có tên trong danh sách đen, Bloomberg đưa tin Qualcomm thông báo với nhân viên họ sẽ không bán hàng cho Huawei cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo.

Intel

Intel cũng là tên tuổi lớn trong danh sách các nhà sản xuất chip Mỹ cắt quan hệ với Huawei dù theo Bloomberg, Huawei đã tích trữ chip và linh kiện khác đủ dùng ít nhất trong 3 tháng nhằm đề phòng lệnh cấm.

Panasonic

Gã khổng lồ Nhật Bản Panasonic hôm 23/5 thông báo cắt quan hệ với Huawei. "Chúng tôi dừng mọi hoạt động kinh doanh với Huawei và 68 công ty thành viên… là đối tượng của lệnh cấm của chính phủ Mỹ".

ARM

Nhà thiết kế chip ARM của Anh gửi thông báo cho nhân viên về việc dừng "tất cả hợp đồng, hỗ trợ và giao dịch đang chờ" với Huawei do thiết kế của họ chứa "công nghệ xuất xứ Mỹ". ARM cấp phép sử dụng công nghệ thay vì tự sản xuất chip.

Theo nhà báo Hal Hodson của The Economist, thường các hãng sẽ mua giấy phép của ARM trong vài năm, do đó có thể Huawei vẫn có quyền sử dụng thiết kế chip ARM trong 2-3 năm tới.

Vodafone

Nhà mạng lớn nhất nước Anh, Vodafone, thông báo loại tất cả thiết bị Huawei khi triển khai 5G, dự kiến vào ngày 3/7. Phát ngôn viên Vodafone cho biết đã dừng đặt trước Huawei Mate 20 X (5G) tại Anh. Đây là biện pháp tạm thời trong khi tồn tại các bất ổn liên quan đến thiết bị 5G mới của Huawei.

EE

EE tham gia cùng Vodafone trong việc loại bỏ Huawei khỏi kế hoạch 5G, dự kiến triển khai ngày 30/5. Theo The Guardian, EE quyết định như vậy sau khi Google rút giấy phép Android của Huawei.

Theo Du Lam
ICT News
0 Nhận xét