Chân dung gã kín tiếng trong chiếc áo polo đỏ, người mang về sự thống trị điện toán đám mây và AI của Microsoft

Scott Guthrie, người đứng đầu các dự án đám mây và AI của Microsoft, có thể không hề nổi tiếng trong việc đi đầu trào lưu thời trang. Tuy nhiên, trong số tất cả các nhà phát triển - đặc biệt là đối với Microsoft - Guthrie thực sự là một ngôi sao sáng và chiếc áo đỏ của ông được coi là một biểu tượng như chiếc áo cao cổ của Steve Jobs.
Guthrie gia nhập Microsoft với tư cách là quản lý cấp cao cho các cho nhà phát triển kinh doanh vào năm 1997, ngay sau khi tốt nghiệp Duke University. Trong 10 năm hoạt động, ông cũng góp một phần lớn vào việc tạo ra khung lập trình Microsoft. NET.

Chiếc áo polo đỏ trở thành đặc trưng của Guthrie bắt đầu từ năm 2007. Ông tin rằng đó là chiếc áo may may mắn đem lại thành công và luôn mặc nó vào những buổi thuyết trình về sau, kể cả trong lễ thăng chức lên phó chủ tịch vào năm 2008.

Trong những năm gần đây, đám mây là một mảng kinh doanh quan trọng nhất dưới thời của vị CEO kỳ cựu Satya Nadella, là một trong những lĩnh vực đem về những cơ hội phát triển lớn nhất cho Microsoft. Nadella đã đặt niềm tin vào Guthrie, đặc biệt vào đầu năm nay, khi Guthrie được giao trách nhiệm quản lý lĩnh vực AI của Microsoft, cùng mảng kinh doanh AR, các bộ xử lý core của hệ điều hành Windows và một số sản phẩm xử lý AI tuỳ chỉnh của Microsoft.

Vào năm 2011, khi Guthrie đã "tiếp quản" phần lớn nền tảng điện toán đám mây, sau được gọi là Windows Azure, ông đã được Satya Nadella (người vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch của Microsoft Server và Tools Business) giao nhiệm vụ đổi mới Windows Azure, bởi nó rất quan trọng đối với tương lai của Microsoft nhưng lại quá phức tạp khiến một số nhà quản lý không thể sử dụng.

Guthrie đã suy nghĩ lại về cách vận hành của Windows Azure, tập trung vào thực hiện những gì có thể khiến sản phẩm này trở nên đặc biệt.

Guthrie cho biết, ông và Nadella đã bắt tay thực hiện một cách nhanh chóng, nhờ quan điểm chung của họ về việc điều hành một nhóm. Guthrie gọi đó là "sự cải tiến không ngừng" và Nadella gọi là "sự phát triển trong tư duy", nhưng về triết lý thì chúng giống nhau: luôn nói chuyện với khách hàng, tìm ra cách giải quyết các vấn đề và phát triển hiệu quả hơn.

Guthrie nhớ lại: "Một trong những vấn đề ngoài lề tôi làm với nhóm lãnh đạo của tôi chỉ là việc tìm hiểu rõ về "Chúng ta muốn được nhìn nhận là có nét riêng biệt theo cách như thế nào?"

Guthrie trả lời về câu hỏi đó, cũng giống như ngày hôm nay, Amazon Web Services và các đối thủ khác như Google Cloud có thể có trong tay công nghệ đám mây tương tự, nhưng lại không phù hợp với sự thâm nhập của Microsoft trong các doanh nghiệp.

Mọi việc bắt đầu thay đổi vào năm 2014, khi bản chỉnh sửa hoàn chỉnh Windows Azure của Nadella và Guthrie đã rất thành công.

Kể từ đó, sự nghiệp của ông lên như diều gặp gió, triết lý về "khách hàng là ưu tiên hàng đầu" đã được lan truyền khắp công ty. Windows Azure, được đổi tên thành Azure, đã trở thành một trong những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Microsoft. Doanh thu lĩnh vực điện toán đám mây của Microsoft đã tăng lên khoảng 23 tỷ USD trong năm tài chính vừa rồi, chiếm khoảng 21% doanh thu của cả công ty.

Có thể nói, thế giới của Guthrie đã trở nên rộng lớn hơn, với những lĩnh vực khác nhau như AR, AI và các phần kỹ thuật của Windows. Tuy nhiên, Guthrie cho biết, đó đều là một phần của cuốn sách tiêu khiển, giúp khách hàng chuyển sang sử dụng đám mây và cập nhật những cách thức làm kinh doanh của họ.

Một công ty sản xuất ôtô hoàn toàn có thể sử dụng Azare để cung cấp nguồn cho phần mềm kết nối của xe, sử dụng cơ sở dữ liệu của Microsoft và AI để phân tích dữ liệu mà xe đã nhận, một cặp HoloLens trong showroom để giúp khách hàng lựa chọn màu xe. Hơn nữa, họ còn có thể sử dụng Microsoft Dynamics để theo dõi mối quan hệ với khách hàng, Window Server trong các trung tâm dữ liệu, hoặc là, tới đây sẽ sử dụng GitHub để lưu trữ và theo dõi tất cả các mã họ đang viết.

Guthrie cho biết: "Và dù các phần công nghệ là tách biệt, nhưng chúng đều phù hợp với nhau trong việc vận hành một thứ gì đó, cũng giống như phép tính một cộng một bằng ba."

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều điều phải thực hiện. Amazon Web Services hiện vẫn là nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu, và vượt xa Azure.

Ông nói về việc mình không muốn ngủ yên cùng "chiếc vòng nguyệt quế" rằng: "Tôi không nghĩ việc này giống như một ngọn núi, nơi bạn phải đi đến đỉnh núi và phải chật vật leo đến đó. Còn bây giờ bạn phải leo xuống. Mà đó mà một trong những điều được coi là một trong những hành trình không ngừng nghỉ khiến chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ không bao giờ kết thúc, bởi luôn luôn có những cơ hội để thực hiện tốt hơn."

Theo Hương Giang
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét