Bất ngờ xuất hiện một loại hình BĐS đầu tư mới

Với tầm tiền từ 1 đến 3 tỷ đồng mỗi căn hộ, được trang bị nội thất khép kín như căn hộ cao cấp thông thường nhưng lại được hưởng dịch vụ và tiện ích khách sạn, cùng với việc đem lại dòng tiền...nhiều mô hình BĐS mới đang là "thỏi nam châm" hút dòng vốn đầu tư.
Mô hình đầu tư bất động sản mới
Khoảng 2 năm gần đây, giới đầu tư “phát sốt” với sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel) xuất hiện khắp các thành phố biển, được phát triển bởi nhiều doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sungroup, FLC, Sovico, Bim group, Empire group...Còn căn office-tel nở rộ ở TP.HCM từ đầu 2016.

Số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, nguồn cung condotel đang bùng nổ ở Đà Nẵng và Nha Trang. Trong khi ở Nha Trang chỉ có khoảng 2900 căn thì mới 3 tháng gần đây thị trường Đà Nẵng đã bung hàng 2800 căn, gấp gần 8 lần so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp đôi so với quý II/2016. Nâng tổng số condotel chào bán ở Đà Nẵng lên 5.700 căn trong 9 tháng qua.

Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ dường như đã quá quen thuộc với 2 dòng sản phẩm condotel và office-tel (căn hộ vừa ở vừa làm văn phòng). Tuy nhiên, thị trường hiện tại đang xuất hiện một trào lưu đầu tư mới, đó là mô hình home-tel.

Vừa mới xuất hiện trên thị trường, và cũng chưa có nhiều dự án triển khai mô hình này nên không phải ai cũng hiểu và biết về home-tel. Thoạt nghe ban đầu có vẻ home-tel tương tự như condotel, bởi đó cũng là một sản phẩm “lai” giữa home (nhà) và hotel (khách sạn) hay condo (căn hộ) và hotel (khách sạn).

Tuy nhiên, mô hình sản phẩm này lại hoàn toàn khác biệt ở nhiều điểm:

Về tính chất sở hữu, cơ bản hometel hay condotel đều trang thiết bị khép kín như một căn hộ cao cấp thông thường, hưởng các giá trị tiện ích và dịch vụ như khách sạn. Nhưng, chủ nhân home-tel được sở hữu lâu dài (sổ đỏ), còn thông thường nhiều dự án condotel được xây dựng trên đất được cấp phép phát triển du lịch (thường gọi là đất du lịch) có thời hạn 50 năm.

Do nhu cầu sở hữu căn nhà thứ hai ngày càng lớn ở Việt Nam trong thời gian qua, nên ở những thành phố nghỉ dưỡng như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc đã và đang hình thành những loại hình BĐS mới.

Chẳng hạn, ở Phú Quốc có chính sách, tại các dự án du lịch, chủ nhân các biệt thự hoặc căn hộ du lịch được đăng ký lưu trú, nhưng không được đăng ký hộ khẩu, tạm trú. Hay ở Nha Trang, đã xuất hiện thuật ngữ “đất ở không hình thành đơn vị ở mới”.

Nói nôm nam như giới kinh doanh, mua căn hộ loại này thì khách hàng được cấp sổ đỏ nhưng không được chuyển khẩu về nơi ở này. Đây chính là loại hình home-tel đang được nhiều nhà đầu tư “săn lùng” như một ngôi nhà thứ hai.

Một đặc điểm khác nữa so với condotel, đó là người sở hữu home-tel được toàn quyền quyết định phương án cho thuê, không phải chia lợi nhuận với chủ đầu tư.

Những đặc điểm trên, cho thấy loại hình home-tel đã khắc phục được tính sở hữu có thời hạn như condotel, tạo sự an tâm pháp lý cho chủ sở hữu nhưng lại gặp phải vấn đề, đó là nhà đầu tư phải tự khai thác, vận hành và quản lý việc cho thuê. Do đó, nhà đầu tư home-tel phải có nhiều kỹ năng, kiến thức để vận hành và quản lý tài sản. Đây là một yêu cầu khá cao trong đầu tư BĐS.

Khác với condotel hay office-tel, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư về cơ bản nhà đầu tư đã có thể hình dung được, còn với home-tel là mô hình mới nên con số lợi nhuận gần như “mù mờ”.

Office-tel đang được đầu tư khá sôi động ở khu trung tâm Tp.HCM, có tại nhiều dự án của Novaland như River Gate (151 – 155 Bến Vân Đồn, Quận 4), Orchard Garden (128 Hồng Hà, Quận Phú Nhuận), The Sun Avenue (đường Mai Chí Thọ, Quận 2), Sunrise Cityview (đường Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7); Hay của Phát Đạt với The EverRich Infinity, Vingroup với Vinhomes Central Park, Hưng Thịnh với Sky Center…

Giới đầu tư nhận định, với nhu cầu phát triển văn phòng quy mô nhỏ đang thịnh hành ở các đô thị lớn, mô hình office-tel đang ăn nên làm ra với tỷ suất sinh lời từ 10 – 20%. Còn với condotel thì lợi tức cam kết phổ biến từ 8% đến 12%.

Với home-tel, do là loại hình sản phẩm khá mới mẻ nên bài toán lợi nhuận có lẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên, với những đặc điểm trên, giới đầu tư nhận định mô hình này có khả năng là một kênh đầu tư hấp dẫn của thị trường thời gian tới đây.

Đầu tư vào Condotel: Nếu không biết cách chơi, dễ “cầm dao đằng lưỡi”.

Theo Gia Bảo
Trí thức trẻ/CafeF
0 Nhận xét