Google chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam

Việt Nam nhiều tiềm năng sẽ trở thành công xưởng sản xuất smartphone của thế giới.
Theo báo cáo mới nhất của Nikkei, Google đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, đồng thời tìm kiếm và xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ tại Đông Nam Á. Đây được cho là bàn đạp để Google thực hiện tham vọng phát triển mảng kinh doanh thiết bị phần cứng.

Nikkei cho biết, Google đã làm việc với một đối tác để chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh, để bắt đầu sản xuất những chiếc smartphone Pixel. Đây cũng là tỉnh phía Bắc mà Samsung đã phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất smartphone của mình.

Google sẽ chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhằm tránh ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại và hàng rào thuế quan.

Việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cho thấy Google cũng lo ngại vấn đề chiến tranh thương mại và hàng rào thuế quan giữa Mỹ - Trung Quốc. Theo báo cáo, Google có kế hoạch sẽ chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất phần cứng dành cho thị trường Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả smartphone Pixel và loa thông minh Google Home.

Google thực sự có tham vọng phát triển mảng phần cứng, khi đặt mục tiêu xuất xưởng 8 - 10 triệu chiếc smartphone trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái. Mặc dù trên bản đồ smartphone thế giới, Google hiện chỉ chiếm một phần nhỏ, thậm chí không được xếp hạng trong top 10, nhưng lại có tốc độ phát triển rất nhanh chóng.

Sau khi ra mắt những chiếc smartphone Pixel giá rẻ hồi tháng 4, Google đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Mỹ trong Q2/2019, giành lấy được thị phần trong khi toàn bộ ngành công nghiệp này đang suy thoái. Trong năm 2018, số lượng smartphone bán ra tại Mỹ chiếm tới 70% tổng doanh số smartphone của Google.

Do đó có thể thấy tầm quan trọng của thị trường Mỹ, và việc chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh sự ảnh hưởng của hàng rào thuế quan giữa hai nước. Theo kế hoạch hiện tại, Google sẽ chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel 3A sang Việt Nam trước cuối năm nay.

Các nhà phân tích cho biết mảng kinh doanh smartphone của Google vẫn còn khá nhỏ, do đó việc chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc là không quá khó khăn. Google vẫn chưa có phản hồi chính thức sau báo cáo của Nikkei.

Tham khảo: Nikkei
Theo TVD
Nikkei/Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét