Sau Mỹ và Úc, đến lượt Nhật Bản cấm cửa hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc

Báo Sankei Shimbun đưa tin Nhật Bản có kế hoạch không cho Huawei cùng ZTE, hai tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, tham gia đấu thầu giành hợp đồng xây dựng hệ thống thông tin công.
Lệnh cấm nhằm mục đích ngăn chặn tấn công mạng, rò rỉ thông tin mật cũng như để phù hợp với các quy định hạn chế Huawei, ZTE mà Mỹ và Úc ban hành thời gian qua. Chính phủ Tokyo đã bắt đầu thảo luận một số biện pháp cụ thể, bao gồm ban hành một bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà bất cứ đơn vị nào đều phải đáp ứng nếu muốn đấu thầu.

Một nguồn tin cho rằng phạm vi áp dụng cần mở rộng ra cả tư nhân chứ không chỉ trong lĩnh vực công. Tuy nhiên, có lo ngại động thái này vi phạm quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và làm ảnh hưởng chuyến công du Trung Quốc tháng 10 của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Chính phủ Tokyo chưa lên tiếng xác thực thông tin này. Hoàn Cầu Thời Báo (phụ trang của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) dẫn lời chuyên gia đánh giá lệnh cấm nếu thành hiện thực sẽ đi ngược lại nỗ lực cải thiện quan hệ song phương gần đây của hai nước.

Hoạt động của Huawei cùng với ZTE tại nước ngoài gặp phải nhiều hạn chế, do hai tập đoàn bị nghi ngờ có liên hệ với chính quyền lẫn quân đội Trung Quốc.

Tuần trước, Úc nghiêm cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của quốc gia này để tránh rủi ro bị tấn công mạng và nước ngoài can thiệp. Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tháng 8 cũng vừa ký thông qua Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm 2019, yêu cầu chính phủ cùng các nhà thầu không dùng công nghệ hay dịch vụ của Huawei, ZTE.

Cẩm Bình (theo Global Times)
0 Nhận xét