Kinh doanh tiền ảo dưới mô hình như đa cấp: Vì sao Sky Mining có thể thành công nhờ chiêu bài đã cũ?

Thông thường, các nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đều đổ tiền vào thị trường này thông qua hai cách là đầu tư vào ICO và góp vốn vào các công ty đào tiền. Nếu iFan là điển hình cho một vụ lừa đảo dưới hình thức ICO thì Sky Mining lại là cú phốt trong ngành đầu tư tiền ảo thông qua máy đào.
Với các phi vụ đầu tư mua bán, tích lũy của ICO, các nhà đầu tư được hứa hẹn được nhận chiết khấu trên mỗi đồng tiền cao hơn so với bình thường. Nếu tạo ra được một nhóm đầu cơ (đầu tư rất nhiều tiền, thường được gọi là "chung thuyền") thì càng đầu tư nhiều, mức chiết khấu càng lớn.

Trong khi đó, với Sky Mining, mỗi khách hàng biến mình trở thành một đại lý, và hoạt động trên phương thức hình kim tự tháp ngược và sử dụng mô hình ponzi để lôi kéo nhà đầu tư mới.

Nếu iFan tinh tế hơn với những thuật ngữ, phương thức khuyến khích rất mới mẻ, thì Sky Mining chỉ cần sử dụng lại những chiêu bài đã thành "huyền thoại" của giới đa cấp, khá thô thiển nhưng đánh thẳng vào nhóm khách hàng tham lam và có ít hiểu biết về thị trường.

Theo đó, công ty cam kết mức trả lãi lên tới 300% - một con số cố định mà vốn các nhà đầu tư vào thị trường tài chính không thể thực hiện được. Công ty không thể cho khách hàng thấy sản phẩm mà mình mua về (tương tự với các công ty đa cấp, bán gói sản phẩm cho khách hàng nhưng không phải để khách sử dụng), mà luôn nhấn mạnh đó là sản phẩm đầu tư.

Công ty này tổ chức các buổi trao thưởng rầm rộ. Các buổi gặp mặt đại lý của Sky Mining thường diễn ra tại địa điểm lớn, thu hút hàng nghìn người tham gia. Ngoài khu vực hội thảo để lôi kéo khách hàng, công ty này thường mang với những vật phẩm thể hiện sự giàu có và thành công của các cá nhân cũng như tập thể, những người gắn bó và đổ tiền nhiều nhất cho Sky Mining: xe sang, các khoản thưởng, công bố thu nhập khủng.

Trong các hội thảo này, tương tự như nhiều công ty đa cấp, Sky Mining cũng tổ chức giao lưu với những cá nhân thành công - đưa ra chân dung những người thành công cùng mức thu nhập mơ ước, đổi đời nhờ công ty và trưng ra cuộc sống giàu sang, hào nhoáng.

Những người được đưa ra làm tấm gương đều cho biết mình bắt đầu đầu tư với số tiền rất nhỏ (chỉ vài chục triệu đồng) nhưng trong thời gian một vài tháng thu về số tiền mỗi tháng 10.000 USD, dù không có bằng chứng chứng thực. Đây cũng là những người đại diện nhận phần thưởng của công ty.

Theo L.T
Nhịp Sống Kinh Tế
0 Nhận xét