Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về các công ty Fintech?

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 70 Công ty Fintech đang hoạt động trên các mảng dịch vụ của lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên các ngân hàng lại đang e ngại sự bành trướng của Fintech.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11/2017.
Chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các Đại biểu đã đặt câu hỏi về tác động của các công ty Fintech cũng như giải pháp của NHNN để phát triển hoạt động của các công ty Fintech.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 70 Công ty Fintech đang hoạt động trên các mảng dịch vụ của lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Theo đánh giá của người đứng đầu ngành ngân hàng, Fintech có sự đột phá về công nghệ, tạo ra một lợi thế cạnh tranh và sức ép rất lớn đối với hoạt động của các ngân hàng.

“Chúng tôi thấy ngân hàng cần phải có sự hợp tác với các Công ty Fintech nhằm hỗ trợ cung cấp các dịch vụ tài chính, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng với chi phí hợp lý hơn.” Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ quan điểm.

Theo khẳng định của Thống đốc, quan điểm của NHNN là ủng hộ Fintech và đã thành lập Ban chỉ đạo Fintech để xây dựng khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện hệ sinh thái cho phát triển các công ty Fintech ở Việt Nam.

Thời gian vừa qua, NHNN cũng đã ban hành các văn bản pháp lý để cấp phép cho 25 tổ chức Fintech cho lĩnh vực thanh toán, qua đó cung cấp cho khách hàng các dịch vụ phí điện tử.

Thống đốc Lê Minh Hưng nói về giải pháp phát triển các công ty Fintech trong thời gian tới: “NHNN thời gian tới sẽ tập trung xử lý một số vấn đề liên quan đến Fintech, như các vấn đề về công nghệ, chuỗi khối, cho vay ngân hàng, chia sẻ dữ liệu, nhận diện khách hàng… Chúng tôi cho rằng sự hợp tác giữa các công ty Fintech và ngân hàng sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng cho phát triển năng động của thị trường ngân hàng tài chính Việt Nam trong thời gian tới”.

Fintech là viết tắt của từ financial technology (công nghệ trong tài chính), fintech được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Các công ty fintech được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là các công ty phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup. Nhóm còn lại là các công ty thuộc dạng “back-office” hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

Theo Ngân Giang
Infonet
0 Nhận xét