Thêm một ông lớn "rớt đài" trên cuộc đua thị trường bán lẻ.

Cuộc đua trên thị trường bán lẻ xem ra ngày càng khốc liệt khi Sears Canada Inc., một trong các tập đoàn bán lẻ lớn của Canada, vừa phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản để tránh nguy cơ bị xiết nợ.
Thông báo của Sears Canada cho biết công ty này sẽ đóng cửa 59 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm 20 cửa hàng bách hóa, 15 cửa hàng bán đồ nội thất gia đình, 10 đại lý tiêu thụ và 14 cửa hàng bán đồ gia dụng. Số cửa hàng bị đóng cửa chiếm gần một nửa trong tổng số cửa hàng đang hoạt động của Sears. Ngoài ra, tập đoàn bán lẻ này cũng sẽ cắt giảm 2.900 việc làm trong nỗ lực tái cấu trúc hoạt động dưới sự kiểm soát của tòa án.

Là tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Canada, Sears đóng trụ sở chính tại thành phố Toronto. Với 94 cửa hàng bách hóa, 23 cửa hàng nội thất gia đình và 10 đại lý tiêu thụ, Sears cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các lựa chọn mua sắm đa dạng. Doanh thu hàng năm của tập đoàn khoảng 4 tỷ USD, ngoài ra Sears còn có nhiều bất động sản giá trị khác.

Trong khoảng một năm trở lại đây, Sears Canada liên tục sụt giảm doanh thu và lợi nhận hàng quý. Những thông tin về việc tập đoàn này gặp nhiều khó khăn tài chính và có nguy cơ phá sản đã khiến cổ phiếu của Sears sụt giảm mạnh, mất hơn 80% giá trị trong một năm qua, bất chấp những nỗ lực tái cấu trúc trước đó. Hiện tại trị giá một cổ phiếu của Sears đang ở mức 80 xu CAD, so với mức 16,50 CAD/cổ phiếu vào năm 2014.

Thực ra khó khăn với Sears đã xuất hiện ngay từ năm 2014, khi tập đoàn này buộc phải cắt giảm 1.600 việc làm, tương đương hơn 7% tổng số việc làm trong năm 2014, để cơ cấu lại bộ máy và thuê ngoài một số đơn vị kinh doanh khác. Đây là hệ quả từ một loạt những tác động tiêu cực mà Sears không kịp hoặc không tìm được biện pháp hóa giải.

Trước hết là xu hướng thất thế của hệ thống cửa hàng truyền thống trước sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon. Theo thống kê, từ năm 2010 đến cuối năm 2016, doanh thu của Amazon ở Bắc Mỹ đã tăng gấp 5 lần, từ 16 tỷ USD lên 80 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu của Sears năm ngoái chỉ khoảng 22 tỷ USD. Có thể thấy rằng, Amazon đã tăng trưởng gấp 4 lần Sears trong 6 năm.

Thứ hai, là xu hướng mua sắm cũng có nhiều thay đổi. Trước thời kỳ suy thoái kinh tế, người ta mua rất nhiều thứ như nhà cửa, đồ đạc, xe hơi và quần áo, khiến doanh thu bán lẻ tăng mạnh trong những năm 1990. Nhưng thời thế đã thay đổi, giới trẻ hiện nay tôn sùng nhiều yếu tố phi vật chất như du lịch, trải nghiệm hơn. Tầm quan trọng của các cửa hàng như quần áo, thiết bị gia đình đã suy giảm vì người tiêu dùng giờ đây thay vì mua sắm các mặt hàng này, họ thích đi du lịch và ăn uống ngon hơn.

Liên quan đến việc Sears Canada nộp đơn lên tòa án xin tạm thời được bảo hộ phá sản theo Đạo luật dàn xếp chủ nợ công ty, tập đoàn hy vọng sẽ được Tòa án tối cao Ontario ủy quyền nhận khoản hỗ trợ lên tới 450 triệu CAD để duy trì các hoạt động trong thời gian tái cấu trúc. Sears cũng có thể bán các bất động sản của mình trong trường hợp buộc phải khai phá sản.

Theo PV
An Ninh Thủ Đô
0 Nhận xét