5 nguyên tắc để thành công mà mọi doanh nhân đều phải học từ ông chủ Facebook

Phân định rõ ràng giữa tình thân và lợi ích doanh nghiệp, luôn hành động nhanh và độc đáo, giảm bớt các tiểu tiết, suy nghĩ cho kế hoạch lớn nhưng bắt đầu từ những điều nhỏ nhất... là bí quyết Mark Zuckerberg xây dựng Facebook thành công.
Mark Zurkerberg - sáng lập và CEO Facebook
Chỉ vài năm trước thôi, khi Facebook gặp nhiều nguy hiểm. Nhiều ý kiến cho rằng Mark Zurkerberg không phải được sinh ra để làm CEO. Tất nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Hiện nay, Facebook đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới, với tổng số vốn hóa trên 300 tỉ USD. Vậy, chúng ta có thể học điều gì từ thành công của những người lãnh đạo Facebook?

1. Phân định rạch ròi giữa công việc và tình bạn

Một trong những bài học sâu sắc chúng ta cần học từ Mark Zukerberg là khả năng phân định rạch ròi mối quan hệ cá nhân và công việc kinh doanh. Mark đã chủ động đề nghị những người đồng sáng lập Facebook tách cổ phần khi cảm thấy họ không còn tạo thêm giá trị cho công ty. Tất nhiên, những thành viên sáng lập Facebook vẫn đặt tình bạn lên trên lợi ích của công ty. Nhưng sự nhạy bén và trách nhiệm của họ đã không còn phù hợp với công ty khi mà quy mô của Facebook ngày càng lớn. “Khi những thành viên sáng lập trở thành những người quản lý nhỏ bé, họ sẽ ngăn sự phát triển tiếp theo của danh nghiệp”, Mark chia sẻ.

2. Hành động nhanh, phá vỡ quy tắc

Quy tắc này thể hiện triết lý hoạt động độc đáo của Facebook: đề cao sự đổi mới và tốc độ. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đấu tranh để bảo tồn cơ sở thành công nền tảng của họ, Mark khẳng định, những ý tưởng đột phá là điều cần thiết và doanh nghiệp của anh chuyển đổi liên tục. Điều này khiến Facebook thành công rực rỡ khi phát triển theo định hướng linh hoạt và phù hợp với xu thế.

3. Càng thêm nhiều chi tiết, càng khó hoạt động

Ban đầu, HouseSYSTEM là một ý tưởng nền tảng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook. Chủ nhân của ý tưởng này, Aaron Greenspan từng đề nghị hợp tác với Mark. Nhưng anh trả lời rằng: “Nó đã quá hữu ích. Khi xây dựng sản phẩm những tiện ích cho người dùng là điều quan trọng. Nhưng nhà sản xuất chỉ nên lựa chọn những tiện ích thực sự cần thiết cho trải nghiệm người dùng. Nhồi nhét quá nhiều công cụ cho sản phẩm sẽ khiến nó hoạt động vào giây phút quan trọng nhất và có thể khiến sản phẩm của bạn thất bại”.

4. Nghĩ điều lớn lao, nhưng bắt đầu từ những điều nhỏ bé

Mark ra mắt Facebook với một thị trường mục tiêu thực sự nhỏ và dễ tiếp cận: sinh viên đại học. Khi Facebook trở nên quen thuộc, Mark mở rộng quy mô đối tượng tiếp cận và hướng đến nhiều nhóm đối tượng hơn nữa. Khi bắt đầu sự nghiệp, bạn nên suy nghĩ đến một mục tiêu lớn, nhưng hãy bắt đầu với những điều nhỏ. Đạt được nhiều mục tiêu nhỏ, kế hoạch lớn của bạn sẽ thành công vào một ngày không xa.

5. Luôn kết nối với sản phẩm

Mark chưa một giây nào ngừng theo dõi sản phẩm của anh. Mọi hoạt động từ sản phẩm Facebook luôn được “cha đẻ” dõi theo. Dù vai trò của bạn là CEO, quản lý hay một nhân viên, hiểu sâu, hiểu rõ về sản phẩm là điều quan trọng để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru và không bước nào bị lỏ lỡ.

Theo Hoài Trần
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét