Những hình thức khuyến mãi hiệu quả nhất?

Có những người tiêu dùng “dị ứng” với các hình thức khuyến mãi và không quan tâm đến những sản phẩm được khuyến mãi. Phải chăng các nhà kinh doanh đã tung ra các chiêu khuyến mãi ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng? Đúng vậy. Khuyến mãi như là con dao hai lưỡi nếu không biết cách sử dụng đúnglà  sẽ dẫn đến phản ứng ngược từ khách hàng. Dưới đây là những lời khuyên cho nhà kinh doanh để có thể đem đến lợi ích cho cả khách hàng và công ty.
Giảm giá

Hơn bao giờ hết, giá sản phẩm là yếu tố then chốt trong marketing và nó khiến khách hàng mua hoặc tránh xa sản phẩm của bạn. Một nghiên cứu của Cahners Advertising Research Report cho thấy 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá khi họ mua một sản phẩm nào đó.
Việc thiết lập giá sản phẩm đòi hỏi sự tính toán rất phức tạp và đầy tính khoa học, giảm bao nhiêu phần trăm để  thu hút khách hàng mà khách hàng không nghĩ khuyến mãi là những hàng ế ẩm là điều các nhà kinh doanh cần suy nghĩ. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy sản phẩm có giá kết thúc bằng số lẻ đạt doanh số cao hơn các sản phẩm có giá kết thúc bằng số chẵn. Khoảng 80% giá sản phẩm kết thúc bằng số 9 hoặc 5.

Quà tặng

Nếu bạn khuyến mãi bằng cách tặng quà, hãy bảo đảm đó là một món quà bất ngờ. Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất xét về bản năng con người. Nếu bạn nói chính xác bạn sẽ tặng gì, một vài người sẽ vẫn cần nó, nhưng sẽ có một số đông đáng kể quyết định rằng họ không cần nó. Sự bất ngờ luôn làm mọi người thú vị.

Những món quà tặng như tặng mũ, áo đẹp có in hình logo hay những thông tin liên quan đến công ty cũng là một ý tưởng rất hay. Tuy nhiên cần thiết kế sao cho người tiêu dùng thích dùng món quà đó.

Các chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết được dựa trên một lập luận căn bản rằng 80% tổng doanh thu đến từ 20% tổng số khách hàng, bất kể hình thức chương trình. Một công ty có thể bảo đảm đạt chỉ tiêu tài chính nếu thu hút được 20% số khách hàng này.
Những chương trình khách hàng thân thiết  không chỉ giúp đẩy doanh thu của công ty mà còn giúp cho công ty hiểu hơn về khách hàng của mình, tạo sợi dây nối kết giữa công ty và khách hàng.

Các sự kiện đặc biệt

Những sự kiện như vậy giúp bạn vươn đến một lượng khách hàng vốn dĩ không quan tâm nhiều đến quảng cáo Ngay cả những sự kiện đặc biệt không phải dành cho giới cao cấp vẫn là một công cụ quan trọng trong nỗ lực trong hoạt động tiếp thị của bạn.

Sản phẩm thử

Phân phát sản phẩm thử miễn phí là một phương tiện đầy uy lực trong việc thúc đẩy doanh số bán ra cho một sản phẩm hiện có, hoặc cho một nhãn hiệu mới ra đời. Ngay cả khi không có các nỗ lực quảng cáo hay khuyến mãi khác, 33% số người nhận được một mẩu sản phẩm thử cho một nhãn hiệu cà phê mới sẽ kể lại cho bạn bè và gia đình nghe về nhãn hiệu đó.

Miễn phí và tặng thêm

Trong một thế giới nơi sự bất trung thành của khách hàng đã trở thành một hiện tượng phổ biến, những mẩu quảng cáo có kèm sản phẩm miễn phí (“Mua 3 tặng 1”) và những đề nghị đặc biệt khác (“dầu xả miễn phí kèm theo dầu gội đầu”) chắc chắn sẽ “ăn tiền”.

Các cuộc thi

Các cuộc thi là phương pháp hào hứng nhất để áp dụng đối với khách hàng. Những cuộc thi làm mọi người thử dùng các sản phẩn mới và làm tăng sự yêu thích của khách hàng. Tuy nhiên, bạn phải tính toán sao cho chắn rằng sẽ có số lượng người trúng giải hợp lý trong chương trình của bạn. Đừng để khách hàng nghĩ chương trình đó chỉ là hình thức che mắt mọi người.

Thẻ giảm giá

Theo một báo cáo của Nielsen, 58% tổng số hộ gia đình ở Mỹ dùng đến thẻ giảm giá vào năm 1971, 65% vào năm 1975 và 76% vào năm 1980. Hiện nay thẻ giảm giá cũng được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam. Các chương trình giảm giá thường được đăng trên các trang như Zing, nhommua.com, trangvang.com.vn… cũng được người tiêu dùng hưởng ứng rất nhiều.
Thẻ giảm giá giúp gia tăng thị phần trong một thời gian ngắn, kích hoạt sự chú ý của khách hàng đến nhãn hiệu của bạn, giúp bạn tiếp cận được với vô số khách hàng trong một thời gian ngắn, lôi kéo sự chú ý của khách hàng đối với hương vị mới hoặc bao bì mới của sản phẩm.

Tặng một sản phẩm có giá trị lớn kèm theo một số điều kiện

Ngày nay, khách hàng tại Mỹ sẽ không mấy ngạc nhiên nếu được tặng một sản phẩm có giá trị lớn kèm theo một số điều kiện như: cam kết trong tương lai sẽ mua hàng của công ty đã tặng sản phẩm, hay đồng ý hàng ngày sẽ xem những mục quảng cáo nhất định và giới thiệu với bạn bè, người thân về những quảng cáo đó. Nhiều khi, các điều kiện kèm theo sản phẩm được tặng không dễ dàng chút nào, nhưng rất nhiều người sẵn sàng chấp nhận để có được cho mình một sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, công ty cần chú ý đây sẽ là các điều kiện trong khả năng của khách hàng và cũng xem xét từng đối tượng để áp dụng không nên ràng buộc khách hàng quá mức, nếu không khách hàng sẽ không quay lại lần thứ hai.

Marketingvietnam.net
0 Nhận xét