Thời đại 4.0: Tác giả kiếm hàng triệu đô nhờ tự xuất bản sách điện tử

Từng có quá khứ bị kỳ thị, tự xuất bản điện tử ngày nay đã dần được công nhận nhờ thành công của một số tác giả danh tiếng. Trong số đó, có những tác giả có thu nhập lên đến hàng triệu USD.
Kiếm hàng triệu đô nhờ tự xuất bản sách điện tử

Một trong những tác giả tự xuất bản sách thành công nhất được biết đến hiện nay là E.L James - tác giả của bộ truyện 50 Shades (Tựa Việt: 50 sắc thái). Từ một tiểu thuyết fan-fic đăng tải trên các diễn đàn và website cá nhân, James đã phát triển 50 sắc thái thành một bộ ba tiểu thuyết. Tập đầu tiên, 50 Shades of Grey, được James tự xuất bản phiên bản ebook. Tác phẩm sau đó được lan truyền nhanh chóng, tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới với 125 triệu bản của bộ sách đã được bán ra cùng 3 bộ phim điện ảnh chuyển thể với doanh thu 1 tỷ USD.

Ngoài E.L James, Amanda Hocking cũng là một tác giả nổi danh trên toàn thế giới nhờ những cuốn sách tự xuất bản. Năm 2011, Amanda Hocking đã kiếm được hơn 2 triệu USD chỉ thông qua tự xuất bản ebook bộ truyện My Blood Approves và tác phẩm Trylle Trilogy. Vào thời điểm đó, cô đã bán được hơn 1 triệu bản cho 9 cuốn sách của mình với doanh số trung bình 9.000 bản/ngày.

Tại châu Á, Trung Quốc là thị trường tự xuất bản điện tử (XBĐT) lớn nhất với doanh thu khổng lồ và danh sách dài các tác giả với thu nhập "khủng". Trong đó, cái tên nổi bật nhất là Đường Gia Tam Thiếu với mức thu nhập gần 2,6 triệu USD trong năm 2018.

Tự xuất bản điện tử mang lại thu nhập ổn định cho các tác giả trẻ

Theo Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và Quý I/2019 của Nền tảng Xuất bản điện tử Waka, trong năm 2018, chỉ khoảng 1,5% tác giả tự xuất bản trên thế giới có mức thu nhập trên 100.000 USD/năm. Tuy nhiên, số liệu báo cáo cũng cho thấy tín hiệu khả quan khi trên 60% tác giả tự xuất bản điện tử có thu nhập ở mức từ 1-4.999 USD/năm.

Tại Trung Quốc, trung bình một tác giả nổi tiếng có thể thu được 10.000 NDT/tháng (khoảng 1.500 USD). Độ tuổi trung bình của Top 100 tác giả nổi tiếng nhất Trung Quốc là 37, trong đó nhà văn trẻ nhất mới 26 tuổi. Có thể thấy, những tác phẩm văn học bước từ diễn đàn ra đời thực đã đem lại thu nhập rất cao cho nhiều tác giả trẻ.

Thu nhập của một số tác giả nổi tiếng của Trung Quốc.
Tại sao tự xuất bản sách điện tử có thể mang về thu nhập cao?

Trước đây, tác giả phải hoàn thành toàn bộ tác phẩm rồi mới gửi đến nhà xuất bản và cũng không dự đoán được sự đón nhận của độc giả. Việc đó giờ trở nên dễ dàng hơn với tự XBĐT. Với việc đăng tải từng phần lên, tác giả có thể nhận phản hồi của người đọc để tiếp tục hoàn thành tác phẩm. Nhờ đó mà các cuốn sách dễ đến gần với số đông, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Với tự XBĐT, các tác giả sẽ tự tiến hành việc thiết kế và minh họa. Là người hiểu tác phẩm và độc giả nhất, tác giả có thể đưa ra những ý tưởng thiết kế bìa độc đáo và thu hút. Chính họ cũng sẽ trở thành những nhà truyền thông tài hoa, mang tác phẩm của mình tới với độc giả bằng nội dung giới thiệu lôi cuốn.

Độc giả chỉ cần nhấn vào một đường link đính kèm trong một bài viết giới thiệu hấp dẫn là có thể mua ngay cuốn ebook trong "chớp mắt". Nhờ đó mà tác giả có thể yên tâm về doanh số bán sách.

 Ngoài ra, tự XBĐT cho phép lược bớt được nhiều khâu trong quá trình phát hành. Điều này cũng góp phần gia tăng thu nhập cho tác giả.

Tạm kết

Tại Việt Nam, tự XBĐT còn khá xa lạ với cộng đồng tác giả. Nhiều tác giả Việt chia sẻ viết văn chỉ như một sở thích và đăng tải tác phẩm lên các diễn đàn, blog chỉ nhằm mục đích chia sẻ cộng đồng. Từ năm 2014, với sự gia nhập của các nền tảng xuất bản điện tử như Waka, iPub, Alezaa..., các tác giả đã có thể xuất bản và có được doanh thu từ những tác phẩm của mình.

Trong tương lai, với hình thức tự XBĐT, tác giả Việt sẽ có thêm nhiều hy vọng có thể sống được bằng nghề viết và tạo nên những tác phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng.

Thông tin chi tiết về sự phát triển mô hình tự xuất bản điện tử, tham khảo Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và Quý I/2019 của nền tảng xuất bản điện tử Waka.

Waka là nền tảng xuất bản điện tử số 1 Việt Nam. Ra đời từ năm 2014, đến nay, Waka có hơn 3,5 triệu người dùng và hơn 13.000 nội dung điện tử đa dạng về thể loại.

Nền tảng Waka là cầu nối giữa tác giả, dịch giả, nhà xuất bản và bạn đọc, giúp nâng cao văn hóa đọc của người Việt và mang đến một phong cách đọc sách hiện đại, tiện ích hơn.

Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
0 Nhận xét