Máy quét mã vạch 1D và 2D khác nhau như thế nào?

Máy quét mã vạch 1D và 2D khác nhau như thế nào? Doanh nghiệp bạn nên sử dụng loại máy quét nào?
1/ Mã vạch 1D và mã vạch 2D

Mọi người đều biết mã vạch là 1 chuỗi thông tin được mã hóa dưới dạng chữ, số hay hình có thể nhìn thấy được trên bề mặt tem nhãn và được đính lên hàng hóa hay sản phẩm ở các chuỗi cửa hàng bán lẻ: Siêu thị, shop áo quần, mỹ phẩm, trang sức.. Mục đích của mã vạch là để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về hàng hóa họ đang sử dụng như: Tên sản phẩm, xuất xứ, hạn sử dụng, chất liệu….

Mã vạch 1D hay mã vạch tuyến tính: Là những mã vạch chứa những đường thẳng song song thường đi kèm chữ số bên dưới như code 39, code 128, EAN hay UPC…
mã vạch 1D
Mã vạch 2D: Lã những mã vạch chứa những ký tự hình học hay ô vuông đan xen với nhau tạo thành hình ảnh không gian nhất định. VD: mã vạch Datrmax, PDF417 và RQ code...

mã vạch 2D
2/ Máy quét mã vạch 1D và 2D

Máy quét mã vạch là 1 thiết bị chuyên dụng nhằm mã hóa ký tự mã vạch sang thông tin về sản phẩm và hiển thị chúng trên màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng… nhờ vậy người sử dụng có thể quản lý thông tin hàng hóa tốt hơn.

Máy quét mã vạch 1D: Là thiết bị chuyên thu nhận hình ảnh mã vạch 1D hay mã vạch tuyến tính. Thường máy quét bằng tia Laser hoặc cảm biến CCD (vốn được sử dụng trong camera kỹ thuật số).
Máy quét mã vạch tia CCD sẽ quét được mã vạch ở khoảng cách dưới 100-203mm có độ dày tia 1cm.
Máy quét mã vạch tia Laser sẽ quét mã vạch khoảng cách xa hơn 203-305 mm và tia quét có độ rộng lên đến vài mm.

Máy quét mã vạch 1D gồm 2 cấu trúc: Đơn tia và đa tia.

Máy quét đơn tia: Nhận dạng mã vạch chậm hơn đa tia, nhưng gia thành rẻ hơn

Máy quét đa tia: Thường quét nhanh và nhạy hơn đơn tia, nhưng giá thành cao hơn.

Máy quét mã vạch 2D: Là thiết bị có thể đọc mọi mã vạch trên mọi góc độ, mọi chiều quét, vì vậy máy có thể sử dụng được cho cả mã vạch 1D và 2D.

Thường máy quét 2D tiên tiến hơn do sử dụng cấu trúc cảm biến ảnh CMOS, do đó máy có thể đọc mã vạch trên  mọi bề mặt hiển thị như: Điện thoại smartphone, máy tính bảng, máy tính thường.

3/ Ứng dụng máy quét mã vạch 1D và 2D

Máy quét mã vạch 1D thường sử dụng trong lĩnh vực: Đại lý bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, shop thời trang, mỹ phẩm…. Do tính đơn giản của mã sản phẩm là hầu hết sử dụng mã vạch tuyến tính 1D.

Máy quét mã vạch 2D ứng dụng lĩnh vực đòi hỏi nhu cầu sử lý thông tin lớn như: Khách sạn, checkin vé máy bay, bệnh viện.. Hay những lĩnh vực dịch vụ như: Mã thành viên online, phiếu quà tặng điện tử…

Hi vọng với bài viết phân tích trên các doanh nghiệp sẽ hình dung rõ hơn sự khác nhau giữa máy quét mã vạch 1D - 2D và có sự lựa chọn đúng đắng cho nhu cầu kinh doanh của mình.

Dân Trí Soft sưu tầm và biên tập
0 Nhận xét