Tuyển dụng với công ty startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ: cần quan tâm đến từng chi tiết của quá trình tuyển người.

Tuyển dụng và đãi ngộ nhân sự với công ty startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn là vấn đề khó với những nhà sáng lập. Vì công ty không có một văn phòng hoành tráng đặt tại vị trí trung tâm, công ty ít tên tuổi chưa có thương hiệu, công ty không có đội ngũ nhân sự đông đảo lên đến hàng trăm người… cho dù chính sách lương, phúc lợi rất tốt kể cả so với công ty lớn có tên tuổi, thì công ty nhỏ vẫn khó tìm được ứng viên dự tuyển, chứ chưa nói đến việc tìm kiếm được người phù hợp để làm việc.
Sau khi trả phí để đăng tin tuyển dụng một tháng tại Vietnamwork, Timviecnhanh, website…, Dân Trí Soft nhận được 9 CV cho nhu cầu cần tuyển 3 nhân sự kinh doanh. Trong đó có 5 CV là cẩu thả, người ứng tuyển chỉ làm cho có lệ bằng cách click chuột “gửi CV” trong trang web tuyển dụng, như là cách “phát tờ rơi CV” hàng loạt cho nhà tuyển dụng. Dân Trí Soft còn lại 4 CV đạt yêu cầu để vào vòng phỏng vấn. Gọi 4 bạn hẹn gặp phỏng vấn thì có 3 bạn xác nhận tham dự. 

Sau vòng phỏng vấn đầu tiên, Dân Trí Soft chọn được hai bạn phù hợp và có quan tâm đến công ty bé nhỏ “Dân Trí Soft”, còn bạn kia thì dường như không chuẩn bị một chút gì về vị trí dự tuyển nên hời hợt, thiếu hiểu biết. Tiếp tục, hẹn gặp phỏng vấn lần 2 để đi chi tiết hơn về chuyên môn và cụ thể tính chất công việc ở vị trí Chuyên viên tư vấn giải pháp tại Dân Trí Soft. Lần này, hai bạn chọn được một và Dân Trí Soft gửi thư mời làm việc (offer letter) và thống nhất ngày làm việc từ ứng viên.
Dear …,
Cảm ơn em đã tham dự buổi phỏng vấn vừa rồi, chúc mừng em đã vượt qua giai đoạn phỏng vấn. Như trao đổi, tại Dân Trí Soft mọi nhân sự đều bình đẳng, cùng nhau hợp tác để phụng sự xã hội, làm giàu cho bản thân và công ty.
Dân Trí Soft có sứ mạng: đem đến giải pháp giúp doanh chủ tự động hóa việc kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị đến người làm kinh doanh, góp phần nhỏ vào công cuộc chấn hưng tinh thần dân tộc, phát triển kinh tế nước Việt để sánh ngang với cường quốc năm châu.
Tầm nhìn: trở thành công ty cung cấp giải pháp phần mềm quản lý kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam và vươn ra quốc tế.
Giá trị cốt lõi: Trí sáng - Tâm an & Nói thật - Làm thật.
Và đây là chi tiết về chính sách lương với vị trí dự tuyển của bạn, bạn xem thật cụ thể và hãy phản hồi lại email này bạn có đồng ý hay không và cho thông tin lại thời gian bạn có thể bắt đầu làm việc.
* Thời gian làm việc: về quy định thời gian làm việc.
* Địa điểm làm việc:
- Văn phòng quận 1: Tầng 1, 119 Cống Quỳnh, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP HCM.
- Hoặc địa điểm tự do, chủ động cho công việc.
* Chi tiết về tiền lương:
Thu nhập từ kinh doanh phần mềm (software):…..
Thu nhập từ kinh doanh phần cứng (hardward):…..
* Lương tháng 13: là mức lương cứng trung bình của năm.
* Nghỉ phép: 18 ngày/năm + 2 * thâm niên làm việc. Ví dụ: nhân sự mới vào làm được 18 ngày nghỉ phép, nhân sự có 5 năm làm việc thì có 18 ngày + 2 * 5 (năm) = 28 ngày nghỉ phép được tính lương.
* Được tham dự các chương trình đào tạo nội bộ và bên ngoài theo chính sách phát triển nhân sự.
* Được tham dự các chương trình du lịch, teambuilding...
Dân Trí Soft đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất để chào mừng thành viên mới gia nhập vào công ty.
Thư chào mừng nhân sự mới gia nhập gia đình nhỏ Dân Trí Soft.
Thân gửi abc,
Thay mặt công ty, tôi - Cao Trung Hiếu, sáng lập & điều hành Dân Trí Soft - viết email chào mừng bạn gia nhập gia đình nhỏ Dân Trí Soft. Tôi tin rằng tại đây bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát huy tất cả khả năng của bản thân, vượt lên chính mình, để đạt đến mục tiêu thành công & hạnh phúc hơn.
Dân Trí Soft có sứ mạng: đem đến giải pháp giúp doanh chủ tự động hóa việc kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị đến người làm kinh doanh, góp phần nhỏ vào công cuộc chấn hưng tinh thần dân tộc, phát triển kinh tế nước Việt để sánh ngang với cường quốc năm châu.
Tầm nhìn: trở thành công ty cung cấp giải pháp phần mềm quản lý kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam và vươn ra quốc tế.
Giá trị cốt lõi: Trí sáng - Tâm an & Nói thật - Làm thật.
P/s: Giới thiệu đến Ngôi nhà nhỏ Dân Trí Soft thông tin của nhân sự mới. Mọi người hãy gửi lời chào & lưu lại thông tin bên dưới nhé.
Công ty chuẩn bị sẵn sàng chỗ ngồi, máy tính... để chờ chào đón thành viên mới. Nhưng, có những điều bất ngờ xảy ra vào phút chót, bạn ứng viên email lại:
Dear anh Trung Hiếu,
Em cảm thấy rất boăn khoăn trong những ngày qua, vào group em thấy cách thức làm việc của Anh/Chị trong team phải dùng đến facebook cá nhân rất nhiều, em cảm giác được Anh/ Chị đang xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook rất kĩ càng, rất đầu tư. Riêng bản thân em trước giờ mặc dù biết vấn đề này rất quan trọng, đặc biệt với dân Sale, nhưng tính em lại không thích điều này, thậm chí hình ảnh cá nhân em cũng không muốn đăng tải trên facebook, như anh thấy facebook của em chỉ có 46 bạn, và chỉ là những thông tin share về tin tức.
Em thực sự cảm thấy rất tiếc khi cá nhân em không thể thích ứng với điều này được, và mong anh thông cảm cho em, em tự cảm thấy bản thân không phù hợp được với công ty anh.
Thời gian qua cảm ơn anh rất nhiều vì anh đã tận tình chia sẻ nhiều kinh nghiệm, đi cafe với anh thực sự rất thú vị ạ
Chúc Anh/Chị luôn thật nhiều sức khỏe và đại gia đình Dân Trí Soft sẽ càng thành công rực rỡ hơn nữa nhé Anh
Em cảm thấy rất áy náy vì sự đột ngột này mong Anh thứ lỗi cho em.
Thanks and Best Regards !
Tôi nhận email và ngày hôm sau tôi trả lời:
Gửi abc: cảm ơn em đã phản hồi.
Dear em,
Anh đã đọc email của em & suy nghĩ lại quy trình tuyển dụng của Dân Trí Soft, anh đã không hiểu được ứng viên trong suốt quá trình từ xem video CV của em, đến phỏng vấn lần 1 rồi lần 2 nữa, rồi viết offer letter.
Cảm ơn em đã phản hồi sớm, vì con người phù hợp, công việc phù hợp là yếu tố quan trọng với em, với anh và cả hệ thống Dân Trí Soft. Khi đã hiểu chưa phù hợp nên làm như em là tốt nhé.
Chúc em có những lựa chọn chuẩn mực hơn cho tương lai.
Chào thân ái.
Thân ái.
- - - - - - - - - - - - - -
Cao Trung Hiếu - Sáng lập & điều hành
Di động: 0917.370.739 | 0906.799.838
Blog: www.CaoTrungHieu.com
Dưới đây là một số góc nhìn khác về tình huống này:
"Dear em, trong nghề bán hàng không có chỗ dành cho những ý thích, Bán hàng là phải làm những điều mình không thích để làm sao có được doanh số tốt nhất. Cám ơn em" - Theo anh Vũ Tuấn Anh, tác giả sách "Khởi nghiệp ngay, sạt nghiệp luôn".
"Chào anh Hiếu, cũng như anh, em cũng chuẩn bi đón tiếp 1 thành viên mới ,thật tiếc.... Đặt vị trí là mot nguoi bạn hay ngang hàng với em ấy thì em cãm nhận em ấy thật là 1 nguoi manh dạn trong khuôn khổ. Ngoài ra thì sale có rất nhiều cách xây dung, không nhất thiết phải dùng Facebook, như em cũng không thích dùng để pr về công việc cua mình lắm, chỉ la để moi nguoi biết em đang làm gì, nhắc nhở khi mọi người cần thì nhớ đến mình! Nếu nhu em thi em sẽ đến vào ngay thứ 2 và nói voi anh Hiêú là em không dùng Fb làm công cụ thì có sale được không? Hay cho em giải pháp ! Anh trả lời không được thì xin rút cũng không muộn! Chưa thử đã rút rồi thì xem như chưa bản lĩnh ,chưa đủ duyên để làm việc cùng nhau. Mong em ấy tìm được công việc phù hợp!" - Theo ms Mỹ Hạnh - chuyên viên tư vấn tại Dân Trí Soft.
Dear anh Hiếu. Quan điểm của em về trường hợp này dưới góc độ của một thành viên của Dân Tri Soft như sau. Nếu bạn đã tìm được lí do là thấy mình không phù hợp với cách chúng ta vận hành (cho dù chỉ là bề nổi) thì cho dù chúng ta có thuyết phục gì thì không chắc sẽ không có li do thứ hai, thứ ba và chỉ làm 2 bên tốn thêm thời gian. Có vẻ bạn là một người khá hướng nội nên sẽ không quen với văn hoa và khó quen, chấp nhận môi trường mới. Dù rất tiếc cho thời gian và sức lực của 2 bên nhưng em đồng ý với cách làm của anh ạ.” - Theo mr. Trung - chuyên viên tư vấn tại Dân Trí Soft.
Em không thay đổi quan điểm này thì em không thể trở thành saler hoặc là em sẽ thành công trong lĩnh vực khác ngoài sale. Bản chất bán hàng em bán niềm tin, bán sự tin tưởng của em tới khách hàng. Điều này tạo dựng từ thương hiệu cá nhân của em, sau đó giá trị sản phẩm khách hàng mới từ từ cảm nhận. Mong em quyết định đúng đắn trong lựa chọn của em và chúc em thành công trong cuộc sống sau này và luôn luôn hạnh phúc”. - Theo mr Thành, chuyên viên tư vấn cao cấp tại Dân Trí Soft.
Dân Trí Soft biên tập từ câu chuyện thực tế.

0 Nhận xét