Khách hàng thường xuyên và định phí trong kinh doanh quán cafe, quán ăn, nhà hàng, shop.

Đây là series bài trong kế hoạch kinh doanh mở quán cafe, nhà hàng, cửa hàng thời trang cho các bạn trẻ.
Lý do quan trọng các cửa hàng café, shop thời trang, quán ăn, buôn bán nhỏ mở ra đóng cửa liên tục  -phá sản vô số chỉ vì hai yếu tố quan trọng nhất là định phí và khách hàng thường xuyên.

Chúng ta sẽ làm quen hai khái niệm này.

A- Định phí

Định phí được hiểu một cách đơn giản là tất cả các loại chi phí mà các bạn phải chi ra cho dù không bán được ly café, hộp bánh nào. Định phí lớn nhất của cửa hàng bao gồm các khoản sau:
Chi phí thuê mặt bằng 
Chi phí trả lương
Chi phí khấu hao trang thiết bị máy móc
Tiền thuế và các khoản chi khác như chi phí vệ sinh an ninh
Chi phí vận hành như tiền điện...
Một số chi phí khác 

Tổng định phí rất quan trọng và rất lớn. Định phí 1 quán cafe dao động từ 30 - 100 triệu thậm chí tới vài trăm triệu đến tiền tỉ nếu quán lớn và ở các vị trí đẹp, đắc địa.

Tóm lại các bạn mở quán, mở shop là các bạn phải chịu khoản định phí rất lớn mà chưa biết bán được hàng hay không.

B- Khách hàng thường xuyên

Khách hàng thường xuyên là những người thường xuyên tới uống ở quán vì họ quen chúng ta, vị trí thuận tiện, giá cả rẻ, dịch vụ tốt... Các khách hàng thường xuyên này có các đặc điểm như sau:

01- Họ tới và sử dụng một vài sản phẩm cố định
02- Họ có giờ giấc ổn định tới cố định một khoảng thời gian nào đó
03- họ không yêu cầu đòi hỏi đặc biệt 
04- Họ không thay đổi chuyển sang quán cạnh tranh

Khách hàng thường xuyên có vai trò rất quan trọng vì đảm bảo nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định cho quán café hay cửa hàng. Các quán café nhỏ bị phá sản sau một thời gian ngắn chính vì chủ quán đã không ước lượng chính xác số lượng và tần xuất ghé thăm quán của khách hàng thường xuyên dẫn tới doanh thu và lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí trong đó có chi phí cố định nói ở trên.

C- Mối quan hệ giữa lượng khách hàng thường xuyên và chi phí cố định

Giả sử quán cafe cóc Đà Lạt ra đời và có chi phí cố định 15 triệu một tháng. Như vậy chủ quán mỗi ngày phải chi ra 500 ngàn bất kể bán cafe ít hay nhiều (15 triệu chia cho 30 ngày).

Giả sử quán có 50 khách thường xuyên tới và thu được 50 ly cafe mỗi ly café lãi 10 ngàn, tức lãi từ khách hàng thường xuyên này bằng 50 khách * 10 ngàn = 500 ngàn. Như vậy quán đã hòa vốn chi phí cố định từ 50 khách thường xuyên.

Tuy nhiên nếu lượng khách thường xuyên chỉ có khoảng 20 người điều đó có nghĩa là hàng ngày quán chỉ thu được 200 ngàn tiền lãi và phải bù lỗ 300 ngàn một ngày hay là 9 triệu một tháng. Giả sử chủ quán có được 100 triệu tiền vốn thì chỉ cầm cự được khoảng 11 -12 tháng là phá sản.

Như vậy các bạn muốn mở quán café thì chi phí cố định và khách hàng thường xuyên là hai con số các bạn cần phải suy nghĩ và lên kế hoạch dự trù từ trước. bài viết tới sẽ trao đổi về chi phí cố định và khách hàng thường xuyên.

Bài chia sẻ từ Th.s Vũ Tuấn Anh
Cố vấn chiến lược tại Dân Trí Soft
0 Nhận xét