Vì sao các quỹ đầu cơ không quan tâm đến bitcoin?

Các quỹ đầu cơ thường chấp nhận những cơ hội đầu tư mới mẻ và gây ngạc nhiên. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, bitcoin không phải là người được các quỹ đầu cơ ưa chuộng.
Tính tới thời điểm này, với đà tăng lên đến 180% chỉ riêng trong năm 2017, bitcoin là một trong những tài sản đang “bay” cao nhất. Đồng tiền kĩ thuật số này đã liên tục xô ngã hết mốc kỉ lục này sang mốc kỉ lục khác và làm cho giới đầu tư “không thể ngồi yên”. Tuy nhiên, bất chấp hiệu suất tuyệt vời từ mặt hàng “hot” này, các quỹ đầu cơ trên khắp nước Mỹ nhìn chung vẫn còn lưỡng lự trong việc bước vào lĩnh vực đầu tư tương đối mới mẻ này. Vì sao lại như thế?

Đáng nhẽ các quỹ đầu cơ sẽ là một nhà đầu tư hoàn hảo cho bitcoin

Theo một số thước đo, các quỹ đầu cơ lẽ ra nên “đặc biệt háo hức” trong việc đầu tư vào bitcoin, vì so với những loại công ty quản lý tài sản khác, các công ty này thích sự giám sát lỏng lẻo, và khách hàng của họ thường sẵn lòng tin tưởng vào người quản lý quỹ khi họ quyết định “xuống tay” cho một tài sản khác có thể mang lại lợi nhuận nhưng cũng đi kèm rủi ro. Các quỹ đầu cơ thường chấp nhận những cơ hội đầu tư mới mẻ và gây ngạc nhiên. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, bitcoin không phải là người được các quỹ đầu cơ ưa chuộng.

Theo một bản tin của CNBC, một lý do giải thích cho điều này có thể là việc thiếu kiến thức và sự tin tưởng đối với lại hàng hóa mới mẻ này. Bản tin đó có đề cập đến trường hợp của một vị quản lý tại một quỹ đầu cơ đã tồn tại được 16 năm. Ông đề nghị được giấu tên nhưng cho biết rằng mình “không nắm đủ thông tin về mặt hàng này”. Và dường như rằng tâm lý này là điều phổ biến trong những người nắm quyền quyết định tại các quỹ đầu cơ. Ngoài ra, một số quản lý quỹ cũng cho biết rằng những hướng dẫn chặt chẽ đối với việc đầu tư tại quỹ mà họ đang chịu trách nhiệm nhìn chung là “cấm” khi nhắc tới khả năng đầu tư vào bitcoin vào thời điểm này.

Biến động quá mạnh và thiếu an toàn đứng đầu danh sách các mối lo ngại

Ngoài những lo ngại ban đầu này, các quỹ đầu cơ dường như không chắc chắn về mức độ an toàn và biến động của bitcoin khi xem nó là một kênh tài sản. Louis Gargour, người đang quản lý quỹ LNG Capital, nói rằng “độ biến động cực ‘khủng’ của bitcoin là không thể chấp nhận đối với những quản lý đang làm việc trên nguyên tắc lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro.

Ngoài ra, có những lo ngại hợp lý rằng các tài sản tương tự như đồng tiền kĩ thuật số có thể bị ‘hack’ và đánh cắp”. Tất cả những lo ngại này đã khiến cho một số quản lý tránh xa những thương vụ đầu tư bitcoin. Vì xét cho cùng, những quản lý quỹ này phải trả lời với khách hàng của mình và khách hàng thường dễ bị rơi vào tâm lý sợ hãi khi có lý do để nghĩ rằng tài sản của họ có thể không được bảo vệ an toàn đầy đủ.

Thế thì sẽ cần thay đổi điều gì trước khi các quỹ đầu cơ mong đợi bitcoin sẽ trở thành một chọn lựa khả thi hơn?

Một cách quan trọng để cải thiện vị trí của bitcoin là các ngân hàng lớn trên khắp thế giới sẽ cung cấp những dịch vụ như chấp nhận thanh toán dành cho bitcoin và các đồng tiền kĩ thuật số khác. Dù tốc độ của việc này đang diễn ra khá chậm nhưng một số nhà đầu tư ngay từ thuở ban đầu như Cameron và Tyler Winklevoss vẫn không ngừng nỗ lực nhằm đạt được sự chấp thuận đối với một quỹ ETF bitcoin. Như vậy, rõ ràng là nhìn chung bitcoin đang tiếp tục cho thấy tầm quan trọng của mình ngày càng tăng trong thế giới đầu tư.

Theo Thanh Hải
Trí thức trẻ
0 Nhận xét