Nhìn cách DN Nhật giữ chữ tín với đối tác thế này, mới thấy những kẻ coi thường niềm tin toàn là hạng lừa đảo

Khách hàng luôn tin những công ty Nhật bởi cách làm chuyên nghiệp, có trách nhiệm, giữ chữ tín.
Bằng cách thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi ích, lợi nhuận của công ty là cách giúp người Nhật tạo có được lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng
Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong những cư xử xã hội luôn được đề cao. Người Nhật luôn tin nhau bởi tính trung thực, tự giác đã trở thành văn hóa; Khách hàng luôn tin những công ty Nhật bởi cách làm chuyên nghiệp, có trách nhiệm, cam kết thực hiện đúng những gì đã hứa...

Đức tính đó được hình thành, giáo dục từ nhỏ, được rèn luyện qua thời gian. Chính vì vậy, nó không phải việc làm nhất thời mà trở thành "phong cách Nhật".

Một ví dụ rõ nét nhất về tinh thần trọng chữ tín của người Nhật là câu chuyện về Fujita - công ty chuyên sản xuất dao, nĩa để cung cấp cho các công ty thực phẩm.

Theo hợp đồng, Fujita sẽ giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở Chicago (Mỹ) vào ngày 1/9. Tuy nhiên, một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ được hoàn tất vào ngày 30/8, tức truớc hạn giao đúng...1 ngày. Nếu áp dụng cách giao hàng như đã thỏa thuận (vận chuyển bằng tàu, thời gian giao mất 1 tháng) đồng nghĩa với việc lô hàng không thể đến Chicago đúng hạn.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, công ty Fujita đã quyết định thuê trọn gói chiếc máy bay Boeing 707 để chở toàn bộ lô hàng đến công ty đối tác ở Chicago đúng hạn đã cam kết mặc cho số tiền bỏ ra cao gấp trăm lần so với giá cước thuê tàu và việc làm này dẫn đến lợi nhuận của Fujita bị sụt giảm nghiêm trọng.

Hành động này khiến công ty thực phẩm của Mỹ vô cùng cảm động và khâm phục. Chính vì vậy những năm sau đó, họ tiếp tục đặt mua dao nĩa của Fujita với số lượng tăng gấp đôi, gấp ba và trở thành khách hàng thân thiết của hãng trong suốt thời gian dài.

Bằng cách thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi ích, lợi nhuận của công ty là cách giúp người Nhật tạo có được lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng.

Bên cạnh đó, việc nỗ lực khắc phục những sai sót, đồng thời duy trì chất lượng ổn định, nhất quán trong suốt quá trình dài là cách các công ty Nhật Bản chiếm được lòng tin và phát triển bền vững dù có bất kỳ biến động nào xảy ra…

Trái ngược lại hoàn toàn với câu chuyện kể trên, những ngày gần đây trong nước xôn xao vụ lùm xùm lừa đảo liên quan đến vợ chồng ca sĩ Thu Minh cho thấy ý thức kinh doanh kém của người Việt.

Dù sự việc đến nay vẫn chưa rõ ràng và chưa thể đi đến bất kỳ kết luận ai đúng ai sai, nhưng phát biểu của ca sĩ Thu Minh cho rằng “làm ăn mà tin vào uy tín tôi thì lụn bại là đúng rồi” khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Vẫn biết trong kinh doanh, hợp đồng rất quan trọng nhưng để có một mối quan hệ bền vững và dài lâu, có lợi ích tốt nhất cho cả 2 phía, niềm tin và uy tín còn quan trọng hơn nhiều.

Chẳng vậy mà các doanh nghiệp Nhật luôn coi đây là nhân tố tối quan trọng để tạo nên thành công trong kinh doanh. Nếu doanh nghiệp nào cũng như vợ chồng ca sỹ Thu Minh, chối bỏ "niềm tin" và "uy tín" thì chắc chắn khó có thể duy trì về lâu về dài!

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ

Ngẫm: Dân Trí Soft bán hàng đến hơn 90% thỏa thuận qua email, điện thoại và đơn đặt hàng online vẫn trọn vẹn niềm tin của khách hàng vì uy tín mới là cái quan trọng nhất trong kinh doanh.
0 Nhận xét