Chia sẻ phương pháp quản trị mối quan hệ hiệu quả.

Dịp tết vừa rồi, tôi được nói chuyện với người anh, người bạn mà tôi rất quý và nghe triết lý quản trị mối quan hệ của anh thấy chí lí và hiệu quả nên viết bài chia sẻ như sau.
Chúng ta nên chia mối quan hệ ra 4 dạng như sau:

Một, là mối quan hệ trong gia đình, họ hàng, với triết lý cơ bản là bạn có đối xử tốt với gia đình, anh em họ hàng thì bạn mới tốt được với người ngoài. Nên để hiểu tính cách của một con người, cách đơn giản nhất là xem cách họ đối xử với gia đình họ, với họ hàng như thế nào (đây là tuyệt chiêu để chọn vợ đó nhé!).

Hai, là mối quan hệ ngoại giao, đó là những mối quan hệ ngẫu nhiên như gặp nhau qua các sự kiện, hội hè… và thường chỉ gặp nhau 1 lần hay rất ít lần. Những mối quan hệ này chỉ hời hợt, qua loa. Thế nhưng, nhiều người kinh doanh cứ lầm tưởng rằng “từ mối quan hệ này sẽ hái được hợp đồng, là cơ hội kinh doanh vậy” đó là nhận thức sai lầm đấy, thực tế chỉ giúp được "tệp danh sách bạn bè dày hơn mà thôi".

Ba, là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, đây là điểm mấu chốt trong xây dựng mối quan hệ làm ăn kinh doanh, người bán hàng cần nhiều mối quan hệ này. Phải nhớ rõ rằng, đôi bên cùng có lợi nhé. Khi bạn giúp đối tác có lợi, họ cũng sẽ mang lại lợi đến bạn. Do đó, để phát triển mối quan hệ dạng này, bạn cần liên tục tư duy và hành động để làm thế nào tạo ra nhiều giá trị nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất đến đối tác, từ đó mà đối tác sẽ tự tìm đến với bạn. Bạn tệ thì đừng mong rằng đối tác sẽ tốt với bạn, thật đấy.

Bốn, là mối quan hệ tâm giao, như cái kiểu Lưu Bình & Dương Lễ vậy đó. Bạn tâm giao có thể là cùng tầm nhìn, cùng sở thích hay cùng … cái gì đó, đôi bên yêu quý, tôn trọng nhau. Mối quan hệ này khó kiếm nhưng phải tìm, có bạn tâm giao thì giá trị cuộc sống của bạn sẽ tăng thêm bội phần, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn đấy.

Năm 2016 này, chúc bạn sắp xếp lại những mối quan hệ của mình cho phù hợp để có cách hành xử tốt hơn, đạt được mong muốn với ít tài nguyên (thời gian, sức lực), để có nhiều thời gian dành cho những người bạn yêu thương nhất.

Bài viết của anh Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft

0 Nhận xét